Đường dẫn truy cập

Phó Thủ tướng VN sắp thăm Mỹ, chuẩn bị cho ‘những chuyến thăm quan trọng’ sắp tới


Phó Thủ tướng-Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh (phải) tiếp Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại Hà Nội vào ngày 26/2/2019.
Phó Thủ tướng-Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh (phải) tiếp Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại Hà Nội vào ngày 26/2/2019.

Phó Thủ tướng-Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh sẽ thăm chính thức Cuba và Mỹ từ ngày 19-23/5, thông báo của Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết vào ngày 16/5. Chuyến đi được thực hiện theo lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Trả lời phỏng vấn báo TG&VN, Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ, ông Hà Kim Ngọc, cho biết chuyến thăm của ông Phạm Bình Minh vừa nhằm thúc đẩy các nội dung hợp tác cụ thể, đồng thời “chuẩn bị cho những chuyến thăm và hoạt động đối ngoại quan trọng” giữa hai nước trong thời gian tới.

Quan hệ Việt-Mỹ trong thời gian gần đây được đánh giá là có nhiều tiến triển, với biểu hiện bên ngoài là số lượng gia tăng các chuyến thăm chính thức giữa lãnh đạo cấp cao hai nước.

Theo lời Đại sứ Hà Kim Ngọc nói với báo TG&VN, ngoài các chuyến thăm của các quan chức hàng đầu Việt Nam như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Công an Tô Lâm, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng… đến Mỹ, thì sự kiện Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đến thăm Việt Nam 2 lần chỉ trong vòng 15 tháng là điều “chưa từng có trong quan hệ hai nước”.

Tin cho hay tại cuộc hội đàm với Tổng bí thư-Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khi đến Hà Nội tham dự hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim, Tổng thống Trump mời ông Trọng đến thăm chính thức Mỹ trong năm nay để “tiếp tục trao đổi về những biện pháp làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước”, theo báo Người Lao Động.

Trong cuộc họp báo ngày 14/3, người phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cũng xác nhận thông tin ông Trọng sắp thăm Mỹ, nhưng không cho biết thời điểm dự kiến sẽ thực hiện chuyến thăm.

Song gần đây, sự kiện người đứng đầu đảng Cộng sản vắng mặt trong suốt một tháng qua vì lý do sức khỏe đã khiến công luận đưa ra nhiều suy đoán về khả năng ông Trọng khó có thể thực hiện chuyến thăm quan trọng này.

Năm tới, Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ (1995-2020) vốn được xem là một “biểu tượng” cho tiến trình “gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai”, theo lời Đại sứ Hà Kim Ngọc.

Ngoài hợp tác, trao đổi về ngoại giao, quốc phòng, trong lĩnh vực kinh tế, hiện Mỹ đang là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, với kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước đạt mức kỷ lục 60,3 tỷ đôla vào năm ngoái.

Việt Nam cũng được dự đoán là quốc gia “hưởng lợi” về kinh tế trong chiều hướng căng thẳng ngày càng tăng của cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG