Đường dẫn truy cập

Cuba cảm ơn Việt Nam ủng hộ dỡ bỏ cấm vận của Mỹ


Chủ tịch Việt Nam Nguyễn Phú Trọng (phải) và Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel tại Hà Nội hôm 9/11.
Chủ tịch Việt Nam Nguyễn Phú Trọng (phải) và Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel tại Hà Nội hôm 9/11.

Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel cảm ơn Việt Nam đã ủng hộ nước ông trong các nỗ lực nhằm dỡ bỏ lệnh cấm vận mà Mỹ áp đặt lên quốc gia cộng sản này trong nhiều thập niên qua.

Người đứng đầu nhà nước Cuba đưa ra lời cám ơn này trong một buổi họp báo chung với Tổng bí thư-Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng hôm 9/11, theo AP. Chủ tịch Diaz-Canel hiện đang ở thăm Việt Nam trong chuyến công du đầu tiên của ông trên cương vị nguyên thủ của Cuba.

Trước đó một ngày trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao tại Hà Nội, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nói “Việt Nam hoanh nghênh Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết kêu gọi dỡ bỏ lệnh cấm vận đối với Cuba.”

Hôm 1/11, Đại hội đồng LHQ thông qua Nghị quyết kêu gọi Mỹ dỡ bỏ cấm vận Cuba với tỷ lệ 191/193 nước ủng hộ và phủ quyết những đề xuất sửa đổi của Mỹ trong đó lên án mạnh mẽ tình trạng nhân quyền yếu kém ở quốc gia cộng sản này. Hoa Kỳ và Israel là hai quốc gia duy nhất phản đối nghị quyết của LHQ.

“Việt Nam cho rằng việc tiếp tục duy trì lệnh cấm vận đối với Cuba là không phù hợp, cần sớm được dỡ bỏ hoàn toàn, đáp ứng nguyện vọng và lợi ích chính đáng của nhân dân Cuba, góp phần quan trọng vào việc phát triển cũng như duy trì hòa bình, ổn định ở khu vực châu Mỹ,” bà Hằng nói.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 7/11 tuyên bố tái áp đặt các biện pháp cấm vận nhắm vào Cuba, trong đó siết chặt việc làm ăn giữa doanh nghiệp hai nước và hạn chế người Mỹ du lịch sang Cuba. Lệnh trừng phạt mới có hiệu lực từ 8/11 và là một phần trong kế hoạch đảo ngược quá trình mở cửa ngoại giao giữa Mỹ và Cuba được khởi sự dưới thời Tổng thống Barack Obama.

Việt Nam và Cuba là hai trong số ít quốc gia cộng sản còn lại trên thế giới và có mối quan hệ thân thiết trong nhiều thập kỷ qua. Lãnh tụ quá cố của Cuba, Fidel Castro, từng nói rằng: “Vì Việt Nam, Cuba sẵng sáng hiến cả máu của mình,” theo truyền thông trong nước.

Hôm 9/11, Chủ tịch Trọng và người đồng cấp phía Cuba Diaz-Canel đã cam kết làm sâu sắc hơn các mối quan hệ giữa hai nước. Hai nhà lãnh đạo chứng kiến việc ký kết các hiệp định thương mại và tài chính sau khi có cuộc hội đàm kín kéo dài hàng giờ đồng hồ tại Hà Nội.

“Tôi và đồng chí Chủ tịch Miguel Mario Diaz Canel Bermudes đã cam kết Việt Nam và Cuba sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ và toàn diện trên chặng đường xây dựng và phát triển của hai nước trong giai đoạn mới; nỗ lực củng cố và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ anh em mẫu mực, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, đoàn kết thuỷ chung”, ông Trọng – người vừa kiêm nhiệm thêm chức chủ tịch nước hôm 23/10 – nói.

Theo Chủ tịch Cuba, người dân nước ông ngưỡng mộ các cuộc đấu tranh giành độc lập của Việt Nam và rằng chuyến thăm của ông tới Việt Nam cũng như chuyến thăm của ông Trọng tới Cuba hồi tháng 3 sẽ đóng góp vào việc củng cố hơn nữa mối quan hệ giữa hai nước.

VOA Express

XS
SM
MD
LG