Đường dẫn truy cập

Phó Thủ tướng Trung Quốc tới Việt Nam xoa dịu quan hệ


Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đón tiếp Phó Thủ tướng Trung Quốc Trương Cao Lệ.
Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đón tiếp Phó Thủ tướng Trung Quốc Trương Cao Lệ.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Trương Cao Lệ đã có buổi hội đàm với các nhà lãnh đạo hàng đầu Việt Nam hôm thứ Năm.

Chuyến đi kéo dài hai ngày của ông Trương mới chỉ được công bố vào đầu tuần này, khi hai quốc gia với kim ngạch thương mại song phương đạt 60 tỉ USD, tìm cách xoa dịu những tranh cãi gay gắt về chủ quyền trên biển.

Trong cuộc họp báo hôm thứ Năm, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình phát biểu: “Việt Nam và Trung Quốc thảo luận về các biện pháp cụ thể nhằm thúc đẩy hợp tác thiết thực về kinh tế, thương mại và các lĩnh vực đầu tư trong chuyến thăm này."

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng và Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đón tiếp ông Trương tại Trụ sở Chính phủ.

Về vấn đề Biển Đông, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị hai bên tuân thủ các thỏa thuận và nhận thức chung quan trọng của lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước về những bất đồng trên biển và sớm cùng các nước ASEAN hoàn tất xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Chuyến đi của Phó Thủ tướng Trung Quốc Trương Cao Lệ diễn ra nhanh chóng ngay sau khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng kết thúc chuyến thăm Hoa Kỳ, đánh dấu 20 năm bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ.

Hoa Kỳ đang tăng cường nỗ lực củng cố quan hệ với nước cựu thù có mối quan hệ gần gũi nhưng đầy sóng gió với Trung Quốc.

Các chuyên gia cho rằng điều đó đang đẩy Việt Nam vào thế tranh giành ảnh hưởng giữa Bắc Kinh và Washington.

Hãng tin Tân Hoa Xã của Trung Quốc mô tả chuyến đi của ông Trương là “nỗ lực tăng cường quan hệ ngoại giao cấp cao mới nhất” và “đó là vì lợi ích tốt đẹp nhất của cả hai nước, đặc biệt là Việt Nam, để tăng cường sự tin cậy chính trị và hiểu biết lẫn nhau thay vì gây trầm trọng thêm những mối bất đồng."

Nguồn: Reuters, VNExpress

Báo chí Việt-Trung khẩu chiến về chuyến đi Mỹ của ông Trọng
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:10 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG