Đường dẫn truy cập

Philippines triệu đại sứ Trung Quốc về vụ tàu thuyền ở vùng biển tranh chấp


Tàu thuyền Trung Quốc thả neo ở Đá Ba Đầu.
Tàu thuyền Trung Quốc thả neo ở Đá Ba Đầu.

Philippines hôm 13/4 cho biết đã triệu tập đại sứ Trung Quốc để truyền đạt “sự không hài lòng tối đa” của quốc gia Đông Nam Á này về sự hiện diện tiếp diễn của các tàu Trung Quốc trong vùng biển tranh chấp xung quanh một rạn san hô ở Biển Đông.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Philippines cho biết, Đại sứ Trung Quốc Huang Xilian đã được triệu tập hôm 12/4 và nói rằng Trung Quốc nên ngay lập tức rút tất cả các tàu của họ ra khỏi Whitsun (Đá Ba Đầu) đang tranh chấp và các khu vực lãnh hải khác của Philippines.

Tháng trước, Philippines mô tả sự hiện diện “tràn ngập và gây đe dọa” của khoảng 220 tàu thuyền được cho là do dân quân Trung Quốc điều khiển bên trong vùng đặc quyền kinh tế 200 dặm (322 km) của mình, trong khi Hoa Kỳ, Nhật Bản và các nước khác lên tiếng lo ngại về ý định của Trung Quốc, khiến Bắc Kinh chỉ trích.

Bộ Ngoại giao cho biết, hôm 12/4, Bộ này đã nhắc nhở ông Huang rằng Philippines đã thắng trong vụ kiện về chủ quyền mang tính bước ngoặt vào năm 2016 trong cuộc tranh chấp lãnh hải với Trung Quốc.

Đại sứ quán của Trung Quốc tại Manila không hồi đáp ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters.

Các quan chức ngoại giao Trung Quốc từng cho biết rằng các tàu đó đang trú ẩn, tránh sóng to và không được điều khiển bởi lực lượng dân quân. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Philippines nói rằng các tuyên bố đó là "những lời nói dối trắng trợn".

Lần cuối cùng một đại sứ Trung Quốc bị Manila triệu tập là vào năm 2019 sau khi một tàu Trung Quốc đâm chìm một tàu Philippines.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG