Đường dẫn truy cập

Philippines: 220 tàu thuyền Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Manila ở Biển Đông


Tàu cá Trung Quốc neo đậu tại đá Ba Đầu, có tên tiếng Anh là Whitsun, Philippines gọi là đá Julian Felipe.
Tàu cá Trung Quốc neo đậu tại đá Ba Đầu, có tên tiếng Anh là Whitsun, Philippines gọi là đá Julian Felipe.

Hôm 21/3, Philippines kêu gọi Trung Quốc rút hơn 200 tàu thuyền mà họ cho là đã phát hiện tại một bãi đá ngầm trên Biển Đông, nói rằng sự hiện diện của các tàu này vi phạm quyền hàng hải của Philippines, theo Reuters.

Nhà chức trách cho biết lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines báo cáo rằng có khoảng 220 tàu, được cho là của các dân quân hàng hải Trung Quốc, neo đậu tại đá Ba Đầu, có tên tiếng Anh là Whitsun, mà Manila gọi là đá Julian Felipe, vào ngày 7/3.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana.
Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana.

Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana cho biết: “Chúng tôi kêu gọi Trung Quốc ngừng cuộc xâm nhập này và ngay lập tức rút lui những tàu thuyền này vì chúng vi phạm quyền hàng hải của chúng tôi và xâm phạm vào lãnh thổ thuộc chủ quyền của chúng tôi”.

Thiếu tướng Edgard Arevalo, người phát ngôn Thủy quân lục chiến Philippines, cho biết quân đội Philippines đã tiến hành các cuộc tuần tra trên không và trên biển ở Biển Đông để xác thực thêm.

Thiếu tướng Arevalo nói: “(Các lực lượng vũ trang của Philippines) sẽ không từ bỏ cam kết bảo vệ và bảo vệ lợi ích hàng hải của chúng tôi trong giới hạn của luật pháp.”

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh.

Hôm 22/3, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết tàu thuyền của Trung Quốc đã đánh bắt gần bãi đá này trong một thời gian dài và gần đây một số đã đến trú ẩn trong khu vực đó do điều kiện biển cả.

“Tôi nghĩ điều này là rất bình thường và hy vọng tất cả các bên có thể nhìn nhận điều này một cách hợp lý,” bà Hoa nói tại một cuộc họp báo.

Theo các quan chức an ninh Philippines, các tàu này là tàu đánh cá được điều hành bởi các dân quân do quân đội Trung Quốc huấn luyện.

Trước đó, hôm 20/3, một lực lượng đặc nhiệm liên chính phủ của Philippines cho biết sự hiện diện của các tàu này trong khu vực làm gia tăng lo ngại về việc đánh bắt quá mức và hủy hoại môi trường biển, cũng như rủi ro đối với an toàn hàng hải.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG