Đường dẫn truy cập

Philippines thuê chuyên gia quốc tế trong vụ kiện TQ ở Biển Đông


Người Philippines biểu tình chống Trung Quốc bên ngoài Lãnh sự quán Trung Quốc tại khu tài chính của thành phố Makati, phía đông Manila.
Người Philippines biểu tình chống Trung Quốc bên ngoài Lãnh sự quán Trung Quốc tại khu tài chính của thành phố Makati, phía đông Manila.
Philippines thuê một nhóm chuyên gia pháp lý quốc tế dày dặn kinh nghiệm để giúp Manila đệ trình các văn kiện cần thiết lên tòa án trọng tài Liên hiệp quốc trước thời hạn cuối tháng 3 năm tới trong vụ kiện bản đồ đường lưỡi bò của Trung Quốc ở Biển Đông.

Nhóm chuyên gia gồm 5 luật sư Anh, Mỹ uy tín, nổi tiếng thế giới, và có kinh nghiệm lâu năm về vấn đề chủ quyền tại các tòa án quốc tế đang chuẩn bị các luận cứ chứng tỏ đường lưỡi bò của Trung Quốc là vô giá trị và phi pháp chiếu theo luật biển quốc tế. Họ cũng tìm cách phân định các giới hạn chủ quyền trong nỗ lực xác minh chủ quyền của Philippines trong phạm vi vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý.

Tháng giêng năm nay, Philippines quyết định kiện Trung Quốc ra tòa trọng tài Liên hiệp quốc để ngăn chặn các hành vi của Trung Quốc mà Manila cáo buộc là xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Philippines ở Biển Đông, một hành động được Việt Nam ủng hộ.

Philippines nói phải dùng tới biện pháp này vì các phương pháp ngoại giao và thương lượng không có hiệu quả trước những hành động ngày càng lấn lướt của Bắc Kinh.

Trung Quốc bác bỏ tất cả những lời lên án của Philippines và phản đối sự can thiệp của tòa án Liên hiệp quốc.

Bắc Kinh từ chối không tham gia vào tiến trình pháp lý này, một mặt khẳng định có chủ quyền không thể tranh cãi trên hầu hết toàn bộ Biển Đông, một mặt đòi thương lượng tay đôi với từng nước có tranh chấp.

Nguồn: Manila Bulletin/I4you.com

XS
SM
MD
LG