Đường dẫn truy cập

Ngư dân Quảng Ngãi bị bắn chết ở Trường Sa


Tàu đánh cá của ngư dân Việt ở Đà Nẵng.
Tàu đánh cá của ngư dân Việt ở Đà Nẵng.

Một ngư dân ở tỉnh Quảng Ngãi vừa bị bắn chết trong lúc đang đánh bắt ở quần đảo Trường Sa.

Truyền thông nhà nước loan tin tàu của thuyền trưởng Bùi Văn Cu thuộc xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, bị tàu nước ngoài tấn công chiều tối ngày 26/11. Lúc sự việc xảy ra, trên tàu chỉ có thuyền trưởng cùng thuyền viên Trương Đình Bảy, còn 12 thuyền viên khác trong đoàn đã xuống 2 ca nô hành nghề lặn biển.

Báo Lao Động trích lời ông Nguyễn Thanh Nam, trưởng đài Icom Gành Cả, cho biết 2 tàu dân sự nước ngoài, mỗi tàu gồm 4 người có trang bị võ khí, đã áp sát tàu cá QNg 95861-TS và nổ súng bắn chết ông Bảy trong lúc giằng co.

Ngư dân họ nói mấy tàu đó của Philippines, trông dáng tàu là tàu đánh cá nhỏ của Philippines, những kẻ tấn công mặc thường phục của ngư dân. Cho nên, họ đoán đây là những ngư dân trên tàu đánh cá Philippines. Họ lên họ hành hung, bắn chết ngư dân. Đấy là thông tin ban đầu như thế chứ chưa khẳng định được gì...
Chủ tịch Hội nghề cá Quảng Ngãi Phan Huy Hoàng cho biết.

Tờ Dân Trí dẫn đơn tố cáo của gia đình thuyền trưởng cho biết ông Bảy bị 2 phát đạn, gục chết tại chỗ. Những kẻ tấn công đã nã đạn liên tiếp lên cabin tàu cá Việt, nhưng thuyền trưởng may mắn thoát chết.

Sự việc được thủy thủ đoàn trên tàu trình báo với giới hữu trách đảo Đá Nam, huyện đảo Trường Sa.

Trao đổi với VOA Việt ngữ tối ngày 30/11, Chủ tịch Hội nghề cá Quảng Ngãi kiêm Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp-Phát triển Nông thôn của tỉnh, ông Phan Huy Hoàng, xác nhận Hội đã nhận được thông tin và đã báo cáo cho các cơ quan chức năng cùng Hội Nghề cá trung ương.

Ngư dân Quảng Ngãi bị bắn chết ở Trường Sa
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:48 0:00
Tải xuống

Ông Hoàng nói dù chưa rõ nguyên nhân sự việc, nhưng thông tin từ các ngư dân cho biết tàu bị tấn công trong lúc hoạt động trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam.

Ông Phan Huy Hoàng cho biết thêm:

"Họ lên họ hành hung, bắn chết ngư dân. Đấy là thông tin ban đầu như thế chứ chưa khẳng định được gì chị ạ."

Dự kiến ngày 1/12 tàu cá gặp nạn sẽ về đến cảng Sa Kỳ.

Về manh mối tình nghi hung thủ tấn công, truyền thông nhà nước nói cơ quan chức năng chưa thể kết luận cụ thể, chờ tàu gặp nạn cập bến để tiến hành điều tra.

Báo Người Lao động cho hay ngư dân trên tàu còn lưu giữ vỏ đạn của những kẻ tấn công.

Hiện chưa ghi nhận được thiệt hại tài sản của tàu cá Việt trong vụ này, nhưng Chủ tịch Hội nghề cá Quảng Ngãi cho biết thêm rằng từ đầu năm tới nay có hàng chục trường hợp ngư dân trong tỉnh bị tấn công khi đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa-Trường Sa.

Vấn đề đối phó là của các cơ quan chức năng chứ Hội chỉ vận động ngư dân đi đánh bắt theo đoàn, theo toán để có sự cố trên biển thì có thể giúp đỡ lẫn nhau thôi. Còn các việc lớn lao hơn thì các cơ quan chức năng người ta làm."
Chủ tịch Hội nghề cá Phan Huy Hoàng nói.

Báo nhà nước dẫn lời giới chức địa phương nói trong năm nay, riêng xã Bình Châu, huyện Bình Sơn của tỉnh Quảng Ngãi có gần 20 vụ tàu cá Việt bị tàu nước ngoài, chủ yếu là tàu Trung Quốc, tấn công, cướp bóc, hành hung.

Trước những đe dọa ngày càng tăng giữa tranh chấp Biển Đông căng thẳng, Hội nghề cá của tỉnh có biện pháp gì giúp bảo vệ bà con ngư dân?

Ông Phan Huy Hoàng nói chức năng của Hội chỉ tập trung vào việc vận động hay động viên:

"Hội nghề cá chỉ phản ánh tình hình ngư dân như thế cho các cơ quan chức năng, đồng thời mình hỗ trợ ít kinh phí an ủi người nhà nạn nhân thôi, chứ Hội chẳng thể giải quyết được gì. Vấn đề đối phó là của các cơ quan chức năng chứ Hội chỉ vận động ngư dân đi đánh bắt theo đoàn, theo toán để có sự cố trên biển thì có thể giúp đỡ lẫn nhau thôi. Còn các việc lớn lao hơn thì các cơ quan chức năng người ta làm."

Trong nỗ lực tăng cường bảo vệ ngư dân, Việt Nam gần đây thành lập Cục Kiểm ngư, nhưng các hoạt động trên thực tế còn rất giới hạn về cả số lượng lẫn chất lượng, chủ yếu thực hiện công tác hỗ trợ từ xa.

VOA Express

XS
SM
MD
LG