Đường dẫn truy cập

Philippines sơ tán dân khu vực ven biển trước bão Yutu


Siêu bão Yutu lật nhào xe cộ khi tấn công vào quần đảo Mariana vào ngày 26/10/2018.
Siêu bão Yutu lật nhào xe cộ khi tấn công vào quần đảo Mariana vào ngày 26/10/2018.

Philippines hôm 29/10 tăng mức cảnh báo bão và bắt đầu sơ tán một số cộng đồng ven biển trên đường đi của một cơn bão vì lo ngại nó gây ra sạt lở đất và lũ lụt do gió và mưa lớn, theo Reuters.

Siêu bão Yutu vừa đánh trực tiếp và tàn phá quần đảo Bắc Mariana của Mỹ vào tuần trước. Dự kiến, bão sẽ đổ vào đất liền vào sáng 30/10 và di chuyển qua đảo chính Luzon trước khi rời Philippines 24 giờ sau đó, Reuters dẫn nguồn tin từ cơ quan khí tượng bang PAGASA cho biết.

Đến giữa sáng 29/10, bão Yutu đang ở vào khoảng 400 km về phía đông đất liền và đã suy yếu xuống mức tốc độ gió duy trì ở 150 km/giờ, với gió giật 185 km/giờ, so với tốc độ 170 km/giờ ghi nhận được vài giờ trước đó.

Cường độ bão đã giảm so với hơn bốn ngày trước, khi siêu bão với tốc độ gió trên 270 km/giờ bao vây khu vực Mariana, một quần đảo ở Tây Thái Bình Dương của Mỹ với 52.000 cư dân, thổi bay mái nhà, gây lật xe và làm mất điện, nước.

Nhà chức trách ở các tỉnh Isabela và Cagayan đã bắt đầu di chuyển cư dân ở các thị trấn ven biển đến các trung tâm sơ tán, trong khi vùng núi Cordillera bị đưa vào khu vực cảnh báo đỏ về sạt lở đất.

Ba tỉnh phía bắc Luzon đã được nâng cảnh báo lên mức số 3 trong thang cảnh báo có 5 mức độ nghiêm trọng, và thêm 28 khu vực khác bị đặt ở mức cảnh báo 1 và 2, với gió mạnh và mưa dự kiến diễn ra vào cuối ngày 29/10.

Bão Yutu, được gọi là bão Rosita ở Philippines, là cơn bão thứ 18 tấn công Philippines trong năm nay, xảy ra sáu tuần sau khi siêu bão Mangkhut tàn phá Luzon, gây ra lở đất, giết chết hàng chục người và làm thiệt hại mùa màng trị giá khoảng 180 triệu đôla.

Các lớp học đóng cửa ở ít nhất 5 tỉnh. Ngư dân ở Luzon và ở bờ biển phía đông được khuyến cáo không nên ra biển, với cảnh báo triều cường do bão gây ra cao tới 3 mét ở 6 tỉnh.

Tất cả các dịch vụ về tàu thuyền tại thành phố cảng của Batangas, cách Manila khoảng 83 km về phía nam, đã bị đình chỉ vào ngày 29/10.

Khoảng một nửa trong số 105 triệu dân Philippines sống ở vùng Luzon.

Philippines bị ảnh hưởng trung bình 20 cơn bão mỗi năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG