Đường dẫn truy cập

Ít nhất 8 người chết khi Siêu Bão Mangkhut quét qua Philippines


Những sạp hàng đổ sập trong một khu chợ sau khi Siêu Bão Mangkhut quét qua thành phố Tuguegarao ở tỉnh Cagayan, đông bắc Philippines, ngày 15 tháng 9, 2018.
Những sạp hàng đổ sập trong một khu chợ sau khi Siêu Bão Mangkhut quét qua thành phố Tuguegarao ở tỉnh Cagayan, đông bắc Philippines, ngày 15 tháng 9, 2018.

Siêu Bão Mangkhut ập vào Philippines hôm thứ Bảy, lấy đi sinh mạng của những nạn nhân đầu tiên và buộc hàng chục ngàn người phải rời bỏ nhà cửa.

Khoảng bốn triệu người - một phần tư trong số đó sống trên mức thu nhập chỉ vài đôla một ngày - cư ngụ trên con đường hủy diệt mà cơn bão này quét qua ở mũi phía bắc của đảo Luzon, làm ít nhất tám người chết.

"Trong những ngày tới, con số này sẽ cao hơn," Ricardo Jalad, người đứng đầu văn phòng phòng vệ dân sự quốc gia, nói với các phóng viên khi nhắc đến số người chết.

Khi cơn bão mạnh này rời khỏi quần đảo ở Đông Nam Á lao về hướng Hong Kong và miền nam Trung Quốc đông dân, chính quyền Philippines đã bắt đầu gửi các toán tìm kiếm tới các khu vực hẻo lánh bị mất liên lạc và mất điện.

Mức độ tàn phá của cơn bão chỉ mới bắt đầu được biết tới, với những báo cáo sườn đồi sạt lở vì nước mưa, nước lũ cuồn cuộn ngoài tầm kiểm soát và những người được cứu thoát khỏi những căn nhà bị ngập lụt.

Hơn 105.000 người đã rời bỏ nhà cửa trong vùng nông thôn sống nhờ nông nghiệp, một trong những vựa lúa và gạo lớn nhất của Philippines.

Mangkhut lúc ập tới có sức gió mạnh 160 km/giờ và gió giật lên tới 195 km/giờ khi nó lao nhanh qua biển hướng về phía bờ biển phía nam đông dân của Trung Quốc.

Trung bình mỗi năm có 20 cơn bão xoáy và bão đổ bộ vào Philippines, giết chết hàng trăm người và khiến hàng triệu người rơi vào cảnh nghèo túng gần như vĩnh viễn.

Những người chết là sáu người thiệt mạng trong những vụ sạt lở đất, một em gái bị chết đuối và một nhân viên an ninh bị tường đổ đè trúng. Ngoài tám người thiệt mạng ở Philippines, một người phụ nữ bị cuốn ra biển ở Đài Loan.

Nhà dự báo khí tượng của chính phủ Philippines Ariel Rojas cho biết mặc dù cơn bão đã đi qua Philippines, nó sẽ tiếp tục mang tới mưa lớn ở nước này mà có thể gây ra nhiều trận lũ lụt và sạt lở đất cho đến thứ Hai.

Nhưng cơn bão có phần chắc sẽ không gia tăng cường độ nữa, bà Rojas nói.

Chính phủ Hong Kong nói Mangkhut sẽ đề ra "mối đe dọa nghiêm trọng cho khu vực," với nhiều cư dân trong thành phố này và đặc khu Macau lân cận đang tích trữ thực phẩm và vật phẩm.

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đã yêu cầu người dân chuẩn bị sẵn sàng trong khi sóng mạnh đang đập vào bờ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG