Đường dẫn truy cập

Philippines ngưng sửa chữa phi đạo ở Trường Sa trước vụ kiện TQ


Ảnh chụp từ trên không đảo Thị Tứ, Philippines gọi là Pagasa, thuộc quần đảo Trường Sa đang tranh chấp ở Biển Đông.
Ảnh chụp từ trên không đảo Thị Tứ, Philippines gọi là Pagasa, thuộc quần đảo Trường Sa đang tranh chấp ở Biển Đông.

Philippines đã tạm dừng việc sửa chữa phi đạo ở quần đảo tranh chấp Trường Sa vì vụ kiện Trung Quốc đang chờ xử lý ở The Hague, Hà Lan về tuyên bố chủ quyền đầy thách thức của Bắc Kinh ở khu vực Biển Đông.

Phát ngôn viên của tổng thống Philippines cho biết tin này hôm Chủ Nhật.
Việc sửa chữa trên đảo Thị Tứ, mà Philippines gọi là Pagasa, xảy ra vào thời điểm Trung Quốc tiến hành xây dựng trên các bãi đá thành các đảo nhân tạo trong quần đảo Trường Sa để có thể xây dựng các cơ sở quân sự.

Phát ngôn viên của Tổng thống Benigno Aquino, ông Herminio Coloma, cho biết: “Việc sửa chữa được dừng lại vì chúng tôi theo nguyên tắc ‘giữ nguyên trạng’ trong các khu vực liên quan”.

Ông cho biết thêm: “Đây là một phần trong chiến lược của chúng tôi về cách tiếp cận dựa trên luật lệ và ngoại giao, cách mà chúng tôi đệ trình vụ kiện trọng tài với tòa án của Liên Hiệp Quốc”.

Các phi đạo nhỏ ở đảo Thị Tứ phần lớn được dùng để tiếp liệu cho một thị trấn nhỏ mà chính phủ Philippines đã thành lập ở đây để giành phần ở quần đảo Trường Sa.

Tuy nhiên, các phi đạo này đã bị hư hỏng trong những năm qua, buộc chính phủ nước này phải lệ thuộc vào các con tàu, vốn phải đi qua một hàng rào tàu của Trung Quốc để tiếp cận đảo.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Trường Sa và Biển Đông, thậm chí cả các khu vực gần bờ biển các nước láng giềng.

Philippines, Brunei, Malaysia, Việt Nam và Đài Loan cũng tuyên bố chủ quyền trong khu vực được xem là tuyến đường biển quan trọng và là khu vực có nguồn tài nguyên khoáng sản lớn.

Philippines bắt đầu kiện Trung Quốc tại Tòa án quốc tế ở The Hague vào năm 2013. Philippines nói tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc là không hợp lệ và vi phạm luật pháp quốc tế.

Buổi điều trần bắt đầu vào tháng tới sẽ xem xét liệu các khiếu nại của Manila có đủ cơ sở pháp lý cũng như liệu tòa án có đủ thẩm quyền đối với vụ kiện này hay không.

Theo The Straits Times, GMA.

Truyền hình vệ tinh VOA 27/06/2015
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

XS
SM
MD
LG