Đường dẫn truy cập

Việt Nam yêu cầu TQ chấm dứt xây dựng ở Biển Đông


Hình ảnh vệ tinh cho thấy hoạt động xây dựng đảo của Trung Quốc
Hình ảnh vệ tinh cho thấy hoạt động xây dựng đảo của Trung Quốc

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình hôm 25/6 lên tiếng yêu cầu Bắc Kinh chấm dứt ngay hoạt động bồi đắp, xây đảo tại Trường Sa.

Ông Lê Hải Bình nói: “Lập trường của Việt Nam về vấn đề này đã được chúng tôi nhiều lần nêu rõ. Những hoạt động xây dựng, mở rộng đảo, đá quy mô lớn của Trung Quốc tại quần đảo Trường Sa là bất hợp pháp” và “yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hoạt động này, tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa”, “không có những hành động làm phức tạp tình hình, thay đổi nguyên trạng ở Biển Đông”.

Trung Quốc gần đây tiến hành các hoạt động bồi đáp các bãi đá để xây đạo nhân tạo nhằm xây dựng một phi đạo tại khu vực Đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa. Bắc Kinh đã nhiều lần khẳng định họ có chủ quyền không thể tranh cãi đối với quần đảo Trường Sa, khu vực hiện đang có tranh chấp chủ quyền với các nước Philippines và Việt Nam.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói các dự án cải tạo trên bảy dải đá ngầm và đảo san hô sẽ sớm được hoàn thành với cơ sở hạ tầng xây dựng cho mục đích quân sự và dân sự.

Tuần trước, Bắc Kinh cũng vừa ra một quy định buộc các tàu dân sự phải được thiết kế phù hợp để quân đội có thể dùng trong trường hợp cần thiết. Với quy định mới này, khoảng 172.000 tàu dân sự hiện có sẽ là lực lượng tăng cường lớn cho hải quân của Trung Quốc.

Nguồn: Website Bộ Ngoại Giao Việt Nam, Báo Điện Tử Chính Phủ Việt Nam.

VOA Express

XS
SM
MD
LG