Đường dẫn truy cập

Philippines muốn ‘mở liên minh’ với Nga, Trung


Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Tổng thống Philippines, Rodrigo Duterte, ngày 26/9 tuyên bố sẽ thăm Nga và Trung Quốc trong năm nay để vạch ra một chính sách đối ngoại độc lập và ‘mở liên minh’ với hai cường quốc lâu nay kình địch với Hoa Kỳ.

Ông Duterte nhấn mạnh ông muốn tăng cường các mối quan hệ với những nước khác và đã chọn 2 cường quốc Nga, Trung mà Washington đang có tranh cãi trên võ đài chính trị thế giới.

Tuần trước, tân lãnh đạo Philippines loan báo sẽ sớm thăm và thường xuyên thăm viếng Trung Quốc, nước đang có quan hệ nguội lạnh với Manila liên quan đến tranh chấp Biển Đông sau khi Philippines thắng vụ kiện bản đồ ‘lưỡi bò’ tại Tòa trọng tài Liên Hiệp Quốc hồi tháng 7.

Ông Rodrigo Duterte cho biết Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đang chờ đợi ông tại Moscow.

Cũng trong ngày 26/9, Tổng thống Philippines tố cáo Washington ‘đạo đức giả’ và tố cáo rằng người Mỹ vẫn muốn hành xử kiểu ‘ăn trên ngồi trước’ đối với Philippines.

Trong những tuyên bố mới nhất, ông Duterte cũng loại bỏ việc Philippines tham gia vào một cuộc xung đột hàng hải nếu do Hoa Kỳ khởi xướng, bất chấp hiệp ước hỗ tương năm 1951 giữa Manila và Washington mà ông Duterte nói rằng Philippines về mặt pháp lý buộc phải hậu thuẫn Washington.

Chưa rõ liệu những phát biểu của ông Duterte có ảnh hưởng tới mối quan hệ giữa hai nước hay không.

Theo dự kiến, quân đội đôi bên sẽ tiến hành cuộc tập trận chung trong nửa đầu tháng tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG