Đường dẫn truy cập

Philippines kêu gọi ASEAN đoàn kết trong tranh chấp Biển Đông


Ngoại trưởng Philippines cho biết Philippines và Indonesia đang cùng thảo ra một đề xuất có thể giúp giải quyết căng thẳng tiếp diễn ở Biển Đông.
Ngoại trưởng Philippines cho biết Philippines và Indonesia đang cùng thảo ra một đề xuất có thể giúp giải quyết căng thẳng tiếp diễn ở Biển Đông.

Bộ trưởng Ngoại giao Philippines hôm thứ Sáu cho biết Manila đang thúc đẩy một cuộc họp giữa bốn nước Đông Nam Á có những tuyên bố chủ quyền tranh chấp ở Biển Đông để có thể tìm ra lập trường chung khi thương thuyết với Trung Quốc.

Ông Albert del Rosario cho biết Philippines muốn hội đàm với Brunei, Malaysia và Việt Nam trước khi bộ trưởng ngoại giao các nước ASEAN tham dự hội nghị hàng năm tại Myanmar vào tháng tới.

Tuy nhiên ông Rosario nói vẫn chưa định ngày cho cuộc hội đàm này.

Trước đó trong ngày thứ Năm, Ngoại trưởng Philippines cho biết Philippines và Indonesia đang cùng thảo ra một đề xuất có thể giúp giải quyết căng thẳng tiếp diễn ở Biển Đông.

Ông Rosario từ chối tiết lộ chi tiết đề xuất, nhưng nói rằng ông và người đồng cấp Indonesia sẽ trình bày tại hội nghị các bộ trưởng ngoại giao ASEAN khi có được sự đồng thuận của 10 nước thành viên.

Ông Rosario cam đoan một khi hoàn chỉnh chi tiết của đề xuất, ông sẽ sẵn sàng bàn luận công khai.

Trong một tin khác, Tổng thống Philippines nói những nỗ lực hiện đại hóa quân đội nước này không nhắm vào các nước láng giềng mà để tăng cường khả năng quốc phòng.

Philippines mới đây đã phân bổ 1,72 tỉ USD để nâng cấp hoạt động an ninh trên biển và ứng phó nhân đạo, mua chiến hạm, chiến đấu cơ và trực thăng chống tàu ngầm.

Nguồn: Interaksyon, Reuters

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG