Đường dẫn truy cập

Philippines góp tiếng với VN phản đối TQ bay thử nghiệm ở Trường Sa


Ảnh do CSIS phân tích cho thấy những công trình xây dựng của Trung Quốc ở Biển Đông.
Ảnh do CSIS phân tích cho thấy những công trình xây dựng của Trung Quốc ở Biển Đông.

Chính phủ Philippines hôm nay tuyên bố rằng Manila cùng với Việt Nam chống đối việc Trung Quốc thử nghiệm phi đạo mới hoàn tất thi công trên 1 trong 7 hòn đảo mà Bắc Kinh mới xây trong vùng biển tranh chấp ở Biển Đông.

Hãng tin AP hôm nay dẫn lời người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose nói rằng chính phủ Philippines đang cân nhắc việc phản đối hành động đó của Trung Quốc, như Việt Nam đã làm. Ông Jose nói thêm rằng việc Trung Quốc đáp thử máy bay trên phi đạo xây trên đảo Đá Chữ Thập đã làm tăng thêm căng thẳng và tình trạng bất định trong khu vực.

Hôm 2/1/2016, Việt Nam phản đối việc Trung Quốc bay và thử nghiệm đáp trên sân bay tại Đá Chữ Thập, nói rằng hành động đó là bất hợp pháp và vi phạm chủ quyền của Việt Nam.

Trang mạng của Bộ Ngoại giao Việt Nam dẫn lời Người Phát ngôn Lê Hải Bình nói rằng “Hành động của Trung Quốc xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa; đi ngược lại nhận thức chung của Lãnh đạo Cấp cao hai nước, Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam – Trung Quốc, cũng như Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC)”. Hà Nội yêu cầu Trung Quốc ‘chấm dứt ngay, và không tái diễn các hành động tương tự’.

Trong cùng ngày, Hà Nội đã trao công hàm phản đối hành động của Trung Quốc, nói rằng Trung Quốc đã xây sân bay ‘bất hợp pháp trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam’.

Trung Quốc hôm qua bác bỏ phản đối của Việt Nam và theo AP, có phần chắc cũng sẽ gạt bỏ những quan ngại của Manila.

Đài truyền hình CNN hôm nay dẫn lời người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh nói hôm thứ Bảy rằng Trung Quốc đã triển khai một ‘máy bay dân sự’ tới đảo Đá Chữ Thập, và bay thử để xem liệu sân bay mới trên hòn đảo này có đúng tiêu chuẩn của hàng không dân sự hay không.

Bà Hoa Xuân Oánh nói hành động này hoàn toàn nằm ‘trong phạm vi chủ quyền của Trung Quốc’.

Nhật Bản cũng bày tỏ quan tâm hôm nay, CNN dẫn lời Ngoại Trưởng Nhật Bản Fumio Kishida nói rằng hành động đó ‘không đóng góp vào nỗ lực giải quyết ôn hoà vụ tranh chấp’.

Hoa Kỳ trước đó đã cảnh báo về các dự án xây đảo nhân tạo của Trung Quốc trong các vùng biển trong vòng tranh chấp, và hồi tháng 10 đã triển khai một khu trục hạm trang bị phi đạn hành trình tới gần đảo Subi để thách thức đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc quanh các đảo nhân tạo này.

Nguồn: AP, CNN

Philippines góp tiếng với Việt Nam phản đối Trung Quốc
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:04 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG