Đường dẫn truy cập

Trung Quốc đóng hàng không mẫu hạm thứ hai bằng công nghệ riêng


Lính hải quân trên tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc Liêu Ninh, khi di chuyển tới một căn cứ quân sự ở Tam Á, tỉnh Hải Nam.
Lính hải quân trên tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc Liêu Ninh, khi di chuyển tới một căn cứ quân sự ở Tam Á, tỉnh Hải Nam.

Trung Quốc hôm thứ Năm loan báo rằng nước này đã bắt đầu chế tạo chiếc hàng không mẫu hạm thứ hai. Đây là dấu hiệu mới nhất của kế hoạch mau chóng hiện đại hóa lực lượng hải quân của Bắc Kinh.

Theo lời phát ngôn Bộ Quốc phòng Dương Vũ Quân, hàng không mẫu hạm đang được đóng tại thành phố cảng Đại Liên ở miền bắc "theo thiết kế hoàn toàn trong nước."

Tàu sân bay duy nhất khác của Trung Quốc là chiếc Liêu Ninh, đã được Bắc Kinh mua lại của Ukraine vào năm 1998. Tàu này đã được đại tu ở Trung Quốc trước khi được đưa vào sử dụng vào năm 2012.

Phát ngôn viên Dương nói rằng kinh nghiệm đại tu chiếc Liêu Ninh "dẫn đến nhiều lãnh vực cải tiến và hoàn thiện cho chiếc hàng không mẫu hạm mới. Chiếc mới sẽ có cũng kích thước như chiếc Liêu Ninh.

Theo ông Dương, tàu sân bay mới sẽ sử dụng năng lượng quy ước thay vì năng lượng hạt nhân. Tàu sẽ chuyên chở chiến đấu cơ J-15 của Trung Quốc và các loại máy bay khác sử dụng kỹ thuật cất cánh "ski-jump."

Ông Dương nói chưa rõ ngày hạ thủy cho chiếc hàng không mẫu hạm mới chưa được đặt tên, và việc này còn phụ thuộc vào tiến độ đóng tàu. Ông Dương không bình luận liệu Trung Quốc sẽ đóng thêm tàu sân bay nữa hay không.

Thông báo được đưa ra vài tháng sau khi có những đồn đãi và tin tức báo chí nói rằng Trung Quốc có kế hoạch đóng tàu sân bay đầu tiên hoàn toàn bằng công nghệ trong nước, bất chấp những lo ngại của các nước láng giềng.

Trung Quốc đang can dự vào những tranh chấp căng thẳng về chủ quyền lãnh thổ với nhiều nước Á châu, nhất là ở Biển Đông mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền hầu như toàn bộ.

Bắc Kinh nhấn mạnh rằng việc mở rộng lực lượng hải quân không gây đe dọa đối với các nước láng giềng. Bắc Kinh nói tàu Liêu Ninh sẽ được sử dụng cho mục đích chính là nghiên cứu khoa học và huấn luyện.

Tàu Liêu Ninh chưa hoạt động hết chức năng. Nhưng tàu này đã thực hiện những cuộc tập dượt trên Biển Đông với ngụ ý là Bắc Kinh sẽ tiếp tục có một lập trường kiên quyết trong các vùng lãnh hải tranh chấp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG