Đường dẫn truy cập

Trung Quốc xây tàu sân bay thứ nhì giữa tranh chấp Biển Đông


Tàu sân bay Trung Quốc tại xưởng đóng tàu ở cảng Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, đông bắc Trung Quốc, 27/7/2011.
Tàu sân bay Trung Quốc tại xưởng đóng tàu ở cảng Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, đông bắc Trung Quốc, 27/7/2011.

Trung Quốc lên tiếng xác nhận đang xây dựng tàu sân bay thứ nhì giữa quan ngại từ các nước láng giềng bao gồm Việt Nam về chính sách lấn lướt của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Yang Yujun, ngày 30/12 tuyên bố hàng không mẫu hạm mới đã được thiết kế và đang được xây dựng tại cảng Đại Liên.

Ông Yujun nói ‘Trung Quốc có bờ biển dài và một vùng lãnh hải rộng lớn thuộc quyền tài phán. Bảo đảm chủ quyền, lợi ích, và các quyền hàng hải là nhiệm vụ cao cả của lực lượng võ trang Trung Quốc.’

Ông cho biết thêm rằng thiết kế của tàu sân bay mới dựa trên kinh nghiệm từ chiếc đầu tiên tên là Liêu Ninh mà Bắc Kinh mua từ Ukraine hồi năm 1998.

Vẫn theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc, hàng không mẫu hạm thứ nhì có khả năng vận hành máy bay chiến đấu J-15.

Ít thông tin được tiết lộ về chương trình phát triển tàu sân bay của Trung Quốc vốn được xem là bí mật nhà nước.

Không rõ bao giờ tàu sân bay thứ nhì được đưa vào hoạt động. Ông Yujun cho hay việc này tùy thuộc vào tiến độ thi công.

Một chuyên gia hải quân của Trung Quốc không muốn nêu tên nói với Reuters rằng tàu sân bay này rất cần thiết, sẽ giúp Bắc Kinh giảm bớt áp lực và tránh bị bắt nạt giữa bối cảnh nhiều tàu sân bay của Hoa Kỳ đang hiện diện khắp nơi trên Biển Đông.

Ngũ Giác Đài, trong một phúc trình trước đây trong năm, dự báo Trung Quốc có thể xây thêm nhiều hàng không mẫu hạm nữa trong vòng 15 năm tới.

Chiếc Liêu Ninh đang hoạt động đã tham gia vào các cuộc diễn tập quân sự của Bắc Kinh ở Biển Đông nhưng chưa vận hành hoàn toàn.

Trung Quốc xây tàu sân bay thứ nhì giữa tranh chấp Biển Đông
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:58 0:00

XS
SM
MD
LG