Đường dẫn truy cập

Nghị Sĩ Philippines đào tẩu trong các vụ án mưu sát trở về quê nhà


Cựu Tổng Thống Philippines Gloria Maccapagal Arroyo
Cựu Tổng Thống Philippines Gloria Maccapagal Arroyo

Một Nghị Sĩ Philippines đào tẩu và cũng là một cựu chỉ huy cảnh sát quốc gia, từng phải chạy trốn hai cáo trạng mưu sát tại quê nhà hồi năm ngoái, đã xuất hiện trước công chúng Philippines hôm Thứ Hai, lần đầu tiên kể từ khi một tòa án nước này hủy bỏ lệnh bắt giữ ông.

Nghị Sĩ đối lập Panfilo Lacson đã từ Hồng Kông về tới quê nhà hôm Thứ Bảy. Ông đã chạy trốn ra nước ngoài năm 2010, khi một tòa sơ thẩm phán quyết rằng ông phải ra hầu tòa về những cáo trạng bắt cóc, và mưu sát hai người năm 2000, trong đó có một nhân viên giao tế có tiếng của cựu Tổng Thống Fidel Ramos.

Ông Lacson nói rằng ông là nạn nhân của một âm mưu do chính phủ của cựu Tổng Thống Gloria Maccapagal Arroyo thực hiện, trong đó ông tố cáo các công tố viên đã dẹp qua một bên những bằng chứng để bỏ tù ông về một tội mà ông không phạm. Nghị Sĩ này, một người chỉ trích gay gắt bà Arroyo, nói rằng, ông sợ nguy hiểm tới tính mạng nếu ở lại Philippines.

Hôm Thứ Hai, hãng tin Associated Press trích thuật lời ông Lacson mô tả chính ông là một “người chạy trốn hoàn cảnh bất công.”

Tòa phúc thẩm Philippines đã phán quyết hồi tháng trước rằng không có đủ bằng chứng để ra lệnh bắt giữ ông và nói rằng, nhân chứng chính chống lại ông - một cựu phó chỉ huy cảnh sát của ông - là không đáng tin cậy. Giờ đây tòa án có thể hoặc ra lệnh mở một cuộc điều tra mới hoặc bãi bỏ những cáo buộc chống lại ông Lacson theo như các luật sư của ông yêu cầu.

Ông Lacson khẳng định rằng ông đã ra khỏi nước vào thời điểm viên cựu phó chỉ huy cảnh sát của ông nói rằng ông ta đã nghe lóm được trong một cuộc họp giữa ông Lacson và cựu Tổng Thống Joseph Estrada – một lệnh ám sát nhân viên giao tế của cựu Tổng Thống Fidel Ramos.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG