Đường dẫn truy cập

Sắp hòa đàm, quân chính phủ và phe nổi dậy Philippines lại giao tranh


Sắp hòa đàm, quân chính phủ và phe nổi dậy Philippines lại giao tranh
Sắp hòa đàm, quân chính phủ và phe nổi dậy Philippines lại giao tranh

Các vụ đụng độ giữa binh sỹ chính phủ và quân cộng sản nổi dậy ở miền nam Philippines đã khiến nhiều người chết, chỉ mấy ngày trước khi hai bên bắt đầu những cuộc thảo luận thăm dò tìm hòa bình tại Na Uy.

Các giới chức quân sự cho biết hôm Chủ nhật quân nổi dậy thuộc nhóm Quân đội Cộng Hòa Tân Nhân Dân đã hạ sát một xã trưởng và bắt cóc vợ ông dẫn đi trong một vụ tấn công trong thị trấn Malita ở tỉnh Davao del Sur trên đảo Mindanao. Binh sỹ trên đường tới tiếp cứu xã này đã bị phục kích và tin cho hay có 5 binh sỹ bị thương.

Một binh sỹ bị hạ sát trong một vụ đụng độ với quân nổi dậy hôm thứ Bảy, và 4 quân nổi dậy và 1 cảnh sát viên đã chết trong một vụ đụng độ khác hôm thứ Năm.

Tuần trước Na Uy nói rằng sẽ chủ trì các cuộc thảo luận cho đôi bên từ ngày 14 đến ngày 18 tháng Giêng trong một nỗ lực khởi động lại tiến trình hòa bình giữa Manila và phe nổi dậy cộng sản. Các cuộc thảo luận đã tan vỡ năm 2005.

Quân Đội Tân Nhân Dân đã nổi dậy từ 40 năm nay ở Philippines. Hoa Kỳ liệt kê tổ chức này là một nhóm khủng bố. Các nhà phân tích quân sự nói rằng phong trào này từng có thời rất mạnh hiện đã suy thoái và chỉ còn chừng 5 ngàn người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG