Đường dẫn truy cập

Philippines cảnh giác thế giới về chính sách bành trướng của TQ trên Biển Đông


Tổng Thống Philippines nói Trung Quốc đã thành công trong việc kiểm soát tất cả các vùng biển mà họ tuyên bố chủ quyền, và không có bảo đảm là các tuyến hàng hải cho thương mại quốc tế sẽ tiếp tục rộng mở
Tổng Thống Philippines nói Trung Quốc đã thành công trong việc kiểm soát tất cả các vùng biển mà họ tuyên bố chủ quyền, và không có bảo đảm là các tuyến hàng hải cho thương mại quốc tế sẽ tiếp tục rộng mở

Tổng Thống Philippines Benigno Aquino nói các hoạt động của Trung Quốc để đòi chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông lẽ ra phải làm cả thế giới lo sợ, vì nguy cơ xảy ra xung đột quân sự.

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho hãng tin AFP hôm qua, thứ Ba, Tổng Thống Aquino cảnh báo rằng những hành động ngày càng quyết đoán hơn của Bắc Kinh đã làm dấy lên quan ngại rằng các nước khác có thể bị ngăn trở, không cho tiếp cận các tuyến hàng hải thiết yếu cho thương mại quốc tế và các vùng biển giàu tài nguyên.

Tổng Thống Aquino nói trong khi ông không tin là Bắc Kinh muốn tham gia một cuộc chiến với Philippines và các nước Á Châu khác vì các cuộc tranh chấp biển, nguy cơ xung đột quân sự bùng nổ là có thật.

Ông nói: “Vấn đề tranh chấp có thể leo thang để trở thành một vụ đối đầu vượt tầm kiểm soát của mọi người, phải là một vấn đề quan tâm hàng đầu của tất cả các nhà lãnh đạo thế giới.”

Cuộc tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông, âm ỉ từ nhiều thập niên, nay đã trở thành một điểm nóng tại Châu Á, và trong thời gian gần đây, càng trở nên căng thẳng hơn vì những hoạt động bồi đắp của Trung Quốc để xây đảo nhân tạo theo quy mô chưa từng thấy trước đây tại quần đảo Trường Sa, nơi Việt Nam và một số quốc gia Đông Nam Á khác cũng tuyên bố chủ quyền.

Một số hình ảnh do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế tại Washington (CSIS) phổ biến trong tháng này, cho thấy một đoàn tàu Trung Quốc đang ráo riết đổ cát lấp biển để xây đảo nhân tạo trên bãi Đá Vành Khăn (Mischief Reef). Bãi đá này nằm cách đảo Palawan của Philippines khoảng 100 km, và cách lãnh thổ Trung Quốc tới 1000 km.

Các hình ảnh cận cảnh cho thấy những phi đạo và bãi đáp cho máy bay, trong khi các bến cảng nhân tạo nhanh chóng thay thế các bãi đá thiên nhiên.

Nhà lãnh đạo Philippines nói Trung Quốc đang xây hai đường băng trên những mặt bằng mà Trung Quốc xây trên các bãi đá, địa điểm của đường băng đầu tiên được trông thấy cách xa Hoa Lục về hướng Nam, và ông cho đây là một mối đe doạ quốc phòng lớn đối với Philippines. Ông nói một khi hai đường băng ấy đã được đưa vào hoạt động, thì quân đội Trung Quốc kể như có khả năng kiểm soát toàn bộ đất nước ông.

Trong bản tin hôm thứ Ba, Pháp Tấn Xã nói rằng Bắc Kinh đã nhiều lần loan báo rằng các khu vực đang tranh chấp là ‘lãnh thổ không thể tranh cãi của Trung Quốc.’ Họ tuyên bố điều đó sẽ không thay đổi, bất chấp những gì mà những người khác nói, hay làm.

Hoa Kỳ gần đây đã về phe các đồng minh trong khu vực, như Philippines, Nhật Bản và Đài Loan, chống lại Bắc Kinh.

Tổng Thống Philippines nhận định rằng Trung Quốc đã thành công trong việc kiểm soát tất cả các vùng biển mà họ đã tuyên bố chủ quyền, và không có bảo đảm là các tuyến hàng hải thiết yếu cho thương mại quốc tế sẽ tiếp tục rộng mở.

Ông Aquino nói ‘theo ước lượng, khoảng 40% thương mại thế giới đi ngang qua vùng biển này’. Ông viện dẫn loan báo của Trung Quốc hạn chế các hoạt động đánh cá trên một phần vùng biển này hồi năm ngoái, và những quy định đó đòi hỏi các tàu thuyền nước ngoài phải được Bắc Kinh cho phép trước khi được đánh cá.

Ông nói với tình hình này, Trung Quốc có thể bất ngờ loan báo quyết định đơn phương để thi hành quy định, và đòi hỏi mọi tàu thuyền đi ngang qua vùng biển này phải đăng ký với chính quyền Trung Quốc.

Nguồn: AFP

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG