Đường dẫn truy cập

Báo cáo: Vùng Đông Á nhiều rủi ro an ninh trong năm 2014 vì Trung Quốc


Bắc Kinh đang nhắm mục tiêu thúc đẩy ngoại giao tích cực và mang tính chiến lược hướng tới các nước láng giềng, báo cáo cho biết.
Bắc Kinh đang nhắm mục tiêu thúc đẩy ngoại giao tích cực và mang tính chiến lược hướng tới các nước láng giềng, báo cáo cho biết.

Một báo cáo quốc phòng hàng năm của Nhật Bản công bố hôm thứ Sáu (10/4) cho biết việc Trung Quốc nhanh chóng gia tăng quân lực và ngày càng quyết đoán trên những vùng biển và vùng trời đã biến năm 2014 thành "một năm của những rủi ro gia tăng đối với an ninh" ở Đông Á.

Báo cáo Thẩm duyệt Chiến lược Đông Á 2015 của Viện Nghiên cứu Phòng vệ, cánh nghiên cứu chính sách chủ chốt của Bộ Quốc phòng Nhật Bản, nêu ra những vụ đối đầu giữa Trung Quốc và Việt Nam về phát triển nguồn tài nguyên biển và lãnh thổ ở Biển Đông là một thí dụ về rủi ro gia tăng.

Báo cáo nhận định nguyên nhân là do những xung đột chiến lược ngày càng rõ ràng giữa Trung Quốc và Mỹ ở Biển Đông và những chính sách đối ngoại đang thay đổi của mỗi nước trong khu vực.

Về Trung Quốc, báo cáo cho biết Bắc Kinh đang nhắm mục tiêu thúc đẩy ngoại giao tích cực và mang tính chiến lược hướng tới các nước láng giềng, với mục đích tạo ra một trật tự khu vực Đông Á mà trong đó Trung Quốc đóng vai trò trung tâm, trong khi đồng thời tìm cách thiết lập một loại quan hệ mới giữa các cường quốc lớn với Mỹ.

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới cũng muốn gia tăng ảnh hưởng của mình đối với các nước châu Á "bằng cách chủ động phát triển cơ sở hạ tầng giao thông" bằng Ngân hàng Đầu tư Cơ sở Hạ tầng châu Á mới, báo cáo cho biết.

Viện Nghiên cứu Phòng vệ của Nhật Bản nhận định: "Vì Mỹ tiếp tục đóng vai trò chủ đạo trong việc giữ gìn trật tự an ninh khu vực, nhiệm vụ hệ trọng sẽ là các nước láng giềng ủng hộ hòa bình và ổn định khu vực bằng cách thúc giục Trung Quốc tuân theo trật tự quốc tế dựa trên luật pháp và những chuẩn mực quốc tế, cũng như đóng một vai trò có trách nhiệm trong khuôn khổ nền kinh tế toàn cầu tự do."

Nguồn: japantimes, NIDS

Việt-Trung cam kết giải pháp ôn hòa cho tranh chấp Biển Đông
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:13 0:00

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG