Đường dẫn truy cập

Philippines: TT Duterte đe dọa bắt giữ những ai từ chối tiêm vắc-xin ngừa COVID-19


Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát biểu hôm 28/2/2021.
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát biểu hôm 28/2/2021.

Tổng thống Philippines đe dọa sẽ ra lệnh bắt giữ những người Philippines từ chối tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 và yêu cầu họ rời khỏi đất nước nếu không hợp tác nhằm chấm dứt tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng.

Tổng thống Rodrigo Duterte, vốn nổi tiếng với những tuyên bố bột phát và thô lỗ trước công chúng, nói trong một bài phát biểu trên truyền hình tối hôm 21/6 rằng ông tức giận với những người không chịu tiêm chủng trong khi xảy ra cuộc khủng hoảng về y tế rồi sau đó gây lây lan virus Corona.

“Nếu quý vị không đồng ý tiêm vắc-xin thì hãy rời Philippines. Hãy đến Ấn Độ hay đến một nơi nào đó, đến Mỹ”, ông Duterte nói và cho biết thêm rằng ông sẽ ra lệnh cho các trưởng làng lập một danh sách các cư dân chống đối.

Bộ trưởng Tư pháp Menardo Guevarra hôm 22/6 thừa nhận rằng không có luật lệ nào của Philippines hình sự hóa việc từ chối tiêm vắc-xin ngừa COVID-19.

Luật sư nhân quyền Edre Olalia nêu lên các quan ngại về lời đe dọa của ông Duterte, nói rằng tổng thống không thể ra lệnh bắt giữ bất kỳ ai nếu họ không thực sự phạm tội.

Ông Duterte và chính quyền của ông đã đối mặt với những lời chỉ trích về một chiến dịch tiêm chủng gặp khó khăn về nguồn cung và sự do dự của công chúng.

Sau nhiều lần trì hoãn, việc tiêm chủng bắt đầu vào tháng 3, nhưng nhiều người vẫn chọn chờ vắc-xin của phương Tây, buộc chính quyền một số thành phố phải sử dụng biện pháp cung cấp đồ ăn nhẹ và giảm giá tại cửa hàng để khuyến khích người dân tiêm chủng bất kỳ loại vắc-xin nào.

Với hơn 1,3 triệu trường hợp mắc COVID-19 và ít nhất 23.749 trường hợp tử vong, Philippines là một điểm nóng về COVID-19 ở châu Á.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG