Đường dẫn truy cập

Philippines: Ông Duterte đồng ý tranh cử phó tổng thống năm 2022


Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đồng ý trở thành ứng cử viên phó tổng thống của đảng cầm quyền trong cuộc bầu cử năm tới, đảng PDP-Laban cho biết hôm 24/8, theo Reuters. Tuyên bố của ông Duterte liền khiến các đối thủ tố cáo rằng đó là một âm mưu nhằm bám giữ quyền lực của ông.

Thông cáo được đưa ra trước thềm đại hội toàn quốc của đảng vào ngày 8/9, theo đó đảng này dự kiến cũng sẽ phê chuẩn ông Christopher “Bong”, phụ tá của ông Duterte, đồng thời là thượng nghị sĩ đương nhiệm làm ứng cử viên tổng thống của đảng này trong cuộc bầu cử năm 2022.

Ông Karlo Nograles, phó chủ tịch điều hành đảng PDP-Laban, nói rằng ông Duterte đáp lại “thỉnh cầu của người dân”.

Theo hiến pháp, một tổng thống chỉ có thể phục vụ một nhiệm kỳ, và thông cáo này như đã được nhiều người dự đoán trước đó rằng ông Duterte có thể tìm kiếm chức phó tổng thống, một động thái được các nhà quan sát và nhà phê bình chính trị coi là cửa hậu cho nhiệm kỳ tổng thống tiếp theo.

Họ tin rằng ông có thể đang thực hiện một màn kịch để duy trì quyền lực bằng cách nhậm chức tổng thống theo một kịch bản là ông Go sẽ thắng cử và sau đó từ chức.

“Đây thực sự là một phần trong kế hoạch của bè phái Duterte nhằm mở rộng cả ảnh hưởng và quyền kiểm soát chính phủ”, nghị sĩ đối lập Carlos Zarate nói.

Ông Nograles, người ủng hộ ông Duterte, cho biết động thái này sẽ “đảm bảo tính liên tục của các chương trình của chính quyền trong 5 năm qua”, bao gồm cả cuộc chiến chống ma túy của ông Duterte, điều mà một công tố viên của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) muốn điều tra.

Ông Salvador Panelo, Cố vấn pháp lý của Duterte, nói rằng việc ông Duterte sẽ kiểm soát văn phòng tổng thống nếu giành được chức phó tổng thống là điều “vô căn cứ và phi logic.”

Ở Philippines, chức danh tổng thống và phó tổng thống được bầu riêng biệt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG