Đường dẫn truy cập

Phiên xử nghi phạm đánh bom Boston tiếp diễn


Cảnh sát và chó nghiệp vụ khám xét một chiếc xe trên đường phố gần tòa án liên bang ở Boston, ngày 3/3/2015.
Cảnh sát và chó nghiệp vụ khám xét một chiếc xe trên đường phố gần tòa án liên bang ở Boston, ngày 3/3/2015.

Phiên tòa xét xử Dzhokhar Tsarnaev, nghi can vụ đánh bom cuộc đua marathon ở Boston, tiếp tục hôm nay tại tòa án liên bang ở thành phố Boston ở đông bắc Hoa Kỳ.

Trong phần phát biểu mở đầu trước bồi thẩm đoàn hôm qua, luật sư bào chữa cho Tsarnaev, bà Judy Clarke, thừa nhận rằng thanh niên 21 tuổi có tham gia vào vụ tấn công chết chóc năm 2013.

"Chính anh ta," luật sư Judy Clarke nói.

Tsarnaev đối mặt với án tử hình nếu bị kết tội gây ra vụ đánh bom kép ở vạch đích cuộc chạy đua thường niên ở Boston, làm 3 người chết và khiến 264 người bị thương.

Nhưng nữ luật sư nói anh ta đã bị ảnh hưởng sâu sắc từ người anh trai Tamerlan trong vụ tấn công mà một công tố viên cho rằng nhằm mục đích trả thù Mỹ về những cuộc chiến tranh ở các nước Hồi giáo.

Bằng cách đổ lỗi cho người anh trai, bà Clarke hy vọng sẽ thuyết phục được bồi thẩm đoàn không kết án tử hình đối với Dzhokhar Tsarnaev.

Dzhokhar Tsarnaev vô tình giết chết anh trai khi cán xe lên người anh ta trong lúc cả hai tìm cách trốn chạy sự truy đuổi của cảnh sát, vài ngày sau khi nhà chức trách xác định họ là nghi phạm trong vụ đánh bom.

Trong phần phát biểu mở đầu, công tố viên Mỹ William Weinreb cáo buộc Dzhokar Tsarnaev kích nổ những quả bom được thiết kế để "xé nát các thân thể và gây nên cảnh tượng đẫm máu."

Ông Weinreb mô tả hai quả bom tự chế bằng nồi áp suất được sử dụng trong vụ tấn công là loại bom mà "những kẻ khủng bố ưa dùng" vì gây nên cảnh hoảng loạn và thương tích. Sau vụ nổ, ông cho biết rằng “không khí tràn ngập mùi lưu huỳnh cháy và tiếng la hét của người dân".

VOA Express

XS
SM
MD
LG