Đường dẫn truy cập

Phiến quân Houthi giải tán nghị viện, nắm trọn quyền ở Yemen


Thành viên nhóm Hồi giáo Shia Houthi hô khẩu hiệu trong một cuộc mít tinh bày tỏ sự ủng hộ các thành viên trong nhóm ở Sanaa, Yemen, 4/2/15
Thành viên nhóm Hồi giáo Shia Houthi hô khẩu hiệu trong một cuộc mít tinh bày tỏ sự ủng hộ các thành viên trong nhóm ở Sanaa, Yemen, 4/2/15

Phiến quân Hồi giáo Shia nhiều quyền lực của Yemen đã hoàn tất quá trình tiếp quản đất nước hôm thứ Sáu, loan báo họ đã giải tán nghị viện và đang thành lập một hội đồng tổng thống mới để điều hành chính sự ở Yemen.

Trong một tuyên bố được phát trên truyền hình, lực lượng dân quân người Houthi cho biết hội đồng năm thành viên sẽ quản lý đất nước với đa số dân là người theo giáo phái Hồi giáo Sunni cho tới hai năm. Nhóm này cho biết đầu tiên nhóm sẽ thành lập quốc hội gồm 551 thành viên để thay thế nghị viện, và quốc hội sẽ bầu ra Hội đồng tổng thống.

Diễn biến này theo sau nhiều tháng bất ổn chính trị đã đẩy đất nước vào tình trạng hỗn loạn. Bất ổn do chi nhánh al-Qaeda tại nước này gây ra càng làm cho tình trạng thêm trầm trọng.

Bộ trưởng nội vụ và quốc phòng sắp mãn nhiệm của Yemen có mặt tại sự kiện loan báo của người Houthi hôm thứ Sáu - một tín hiệu cho thấy động thái này nhận được sự chấp thuận của một số phe phái chính trị khác.

Nhưng Bộ Ngoại giao Mỹ bác bỏ loan báo này, nói rằng tuyên bố đơn phương của người Houthi "không thỏa mãn những tiêu chuẩn của một giải pháp dựa trên đồng thuận cho cuộc khủng hoảng chính trị ở Yemen."

"Những gì chúng tôi đã khuyến khích là một tiến trình, mà theo hiến pháp của Yemen, tổng thống hợp pháp duy nhất, hiện là Tổng thống Hadi, mới có thể ban hành một tuyên bố lập hiến, và rằng thực tế là ông ấy vẫn là tổng thống cho đến khi đơn từ chức của ông được quốc hội chấp thuận," phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Marie Harf nói với các phóng hôm thứ Sáu.

Tổng thống Hadi được Mỹ hậu thuẫn không còn nắm quyền sau khi phiến quân người Houthi chiếm tư dinh của ông vào tháng trước, khiến ông và nội các đệ đơn từ chức.

Loan báo hôm thứ Sáu diễn ra sau khi hạn chót ngày thứ Tư mà người Houthi đặt ra cho các đảng chính trị đạt được thỏa thuận trôi qua mà không có thỏa thuận nào đạt được. Các cuộc đàm phán được giám sát bởi phái viên của Liên Hiệp Quốc ở Yemen, Jamal Benomar.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG