Đường dẫn truy cập

Chiến tranh Yemen làm nhiều thường dân thiệt mạng


Đống đổ nát của trụ sở chính của phòng Thương mại và Công nghiệp sau vụ không kích của Ả Rập Xê Út tại Sanaa, ngày 5/1/2016.
Đống đổ nát của trụ sở chính của phòng Thương mại và Công nghiệp sau vụ không kích của Ả Rập Xê Út tại Sanaa, ngày 5/1/2016.

Các số liệu của Liên Hiệp Quốc cho thấy có quá nhiều thường dân thiệt mạng trong cuộc xung đột đang tiếp diễn tại Yemen. Văn phòng nhân quyền Liên hiệp quốc cho biết hơn 8.100 thường dân thiệt mạng hay bị thương trong khoảng thời gian từ giữa tháng 3 cho đến cuối năm ngoái, đa số là do các cuộc không kích của các lực lượng Liên minh do Ả Rập Xê-út lãnh đạo. Thông tín viên Lisa Schlein của Đài VOA tại Geneva tường thuật.

Kể từ khi Ả Rập Xê-út bắt đầu chiến dịch không kích nhắm vào các phiến quân Houthi vào cuối tháng 3 năm ngoái, Liên hiệp quốc cho biết có 2.795 thường dân - gồm đàn ông, đàn bà và trẻ em, thiệt mạng và 5.324 người khác bị thương. Con số này không nói tới tổng số thương vong của cuộc chiến tranh này, vì không bao gồm các chiến binh trong số những người chết và bị thương.

Cuộc hòa đàm Yemen do Liên hiệp quốc làm trung gian vào giữa tháng 12 năm ngoái tại Geneva rõ ràng là không ngăn chặn được sự tàn sát. Thực vậy, các con số cho thấy thường dân bị giết trong tháng 12 vừa qua trong các cuộc không kích của Ả Rập Xê-út tăng hơn gấp đôi so với tháng 11.

Phát ngôn viên nhân quyền Liên hiệp quốc Rupert Colville cho biết cuộc ngưng bắn -- mà các bên lâm chiến tán thành trước khi bắt đầu cuộc hòa đàm, đã bị vi phạm chỉ vài phút sau khi được ký kết. Ông Colville nói những cuộc không kích vẫn tiếp tục vào năm mới, với khoảng 11 vụ tại thủ đô Sana’a trong tuần này và tiếp tục trong ngày hôm thứ ba.

“Chúng tôi chưa thể xác nhận những cuộc không kích mới nhất này có gây thiệt hại cho thường dân hay không, dù có những tin tức sơ khởi cho thấy một vài tòa nhà dân sự tư nhân và công cộng bị trúng bom kể từ ngày Chủ Nhật, một số tọa lạc tại những khu dân cư đông đúc ở Sana’a.”

Ông Colville nói Liên hiệp quốc cũng nhận được những tin tức đáng báo động về việc các lực lượng liên minh sử dụng bom chùm tại khu Hajjah, với những tin tức cho thấy vài người bị mất chân tay sau khi dẫm lên bom chưa nổ.

Ông nói tình hình nhân đạo đối với người dân tại Taiz, nơi có những vụ đụng độ ác liệt trong hơn 8 tháng qua, đặc biệt tồi tệ. Ông nói lực lượng phiến quân Houthi, kiểm soát những điểm vào thành phố, giới hạn lương thực và các vật phẩm cứu trợ khác đưa vào thành phố.

Cơ quan tị nạn Liên hiệp quốc nói có khoảng 2 triệu rưỡi người phải tản cư trong nước và 167.000 người chạy sang các nước láng giềng. Tuy tình hình Yemen tiếp tục rối loạn, phát ngôn viên Cao ủy Tị nạn Liên hiệp quốc, ông Adrian Edwards, nói với Đài VOA là hàng ngàn người vẫn tiếp tục cuộc hành trình nguy hiểm để vượt Vịnh Aden hay Biển Đỏ để tới quốc gia này.

“Có khoảng 70.000 người từ vùng Sừng Phi châu đến Yemen trong năm ngoái sau khi bạo động bùng phát gây nên tình trạn hỗn loạn tại đây. Do đó, đây là một tình hình phức tạp.”

Ông Edwards nói những người đến Yemen bị mắc kẹt trong một tình trạng đáng báo động. Ông nói thêm những nhân viên cứu trợ ít tiếp cận được những người này và gặp nhiều khó khăn trong việc đưa những vật phẩm cứu trợ thiết yếu đến tay họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG