Đường dẫn truy cập

Phiến quân Hồi giáo nắm quyền kiểm soát trại tị nạn Yarmouk ở Syria


Người tị nạn chờ nhận lãnh phẩm vật cứu trợ tại trại tị nạn của người Palestine ở ngoại ô thủ đô Damascus ở Syria.
Người tị nạn chờ nhận lãnh phẩm vật cứu trợ tại trại tị nạn của người Palestine ở ngoại ô thủ đô Damascus ở Syria.

Một tổ chức theo dõi tình hình Syria cho biết phiến quân Hồi giáo đang kiểm soát hầu hết một trại tị nạn lớn của người Palestine ở ngoại ô thủ đô Damascus.

Đài Quan sát Nhân quyền Syria nói rằng chiến binh của Nhà nước Hồi giáo và Mặt trận al-Nusra, chi nhánh của al-Qaida ở Syria, đã kiểm soát 90% trại tị nạn Yarmouk.

Hai nhóm này đã chiến đấu chống lại những nhóm phiến quân khác, trong đó có một nhóm dân quân người Syria và người Palestine chống đối chính phủ Syria.

Các giới chức Liên Hiệp Quốc cho biết trại tị nạn còn bị các lực lượng Syria pháo kích.

Bạo động trong tuần qua làm mắc kẹt khoảng 18.000 thường dân, trong đó có nhiều trẻ em, nhưng theo hãng thông tấn Pháp, một số người đã chạy thoát.

Hãng tin này trích lời ông Anwar Abdul Hadi, một viên chức của Tổ chức Giải phóng Palestine, nói rằng “khoảng 400 gia đình, ước chừng 2.000 người, đã có thể rời trại hôm thứ sáu và hôm thứ bảy thông qua hai con đường dẫn tới quận Zahira đang do chính phủ kiểm soát.”

Bản đồ trại tị nạn Yamourk gần thủ đô Syria.
Bản đồ trại tị nạn Yamourk gần thủ đô Syria.

Hoa Kỳ hôm thứ bảy lên án những vụ tấn công nhắm vào trại Yarmouk và nói rằng những hành động của Nhà nước Hồi giáo và đồng minh của họ là “mối nguy hiểm hết sức lớn” đối với những thường dân vốn đã bị vây hãm từ hai năm nay, và bị thiếu thốn lương thực, thuốc men và những nhu yếu phẩm khác.

Trong nhiều năm qua, trại Yarmouk nằm dưới sự kiểm soát của các phe phái của người Palestine ở Syria. Trại này bị chính phủ vây hãm trong gần 2 năm và đã xảy ra nhiều đợt giao tranh ác liệt giữa các lực lượng chính phủ và các phần tử chủ chiến.

Hàng ngàn người ở Yarmouk đã vượt biên sang Li Băng và Jordan sau khi giao tranh bùng ra ở trại này năm 2012.

Bên cạnh vấn đề liên quan tới trại Yarmouk, Bộ Ngoại giao Mỹ còn lên án những vụ tấn công khác gây nguy hiểm cho thường dân Syria. Bộ này nói những người vô tội “tiếp tục chịu đau khổ vì chế độ Assad và những nhóm cực đoan bạo động.

Washington ước tính những vụ giao tranh mới đây giữa các lực lượng chính phủ Syria với liên minh các nhóm hiếu chiến Hồi giáo đã giết chết hơn 100 thường dân và làm khoảng 30.000 phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG