Đường dẫn truy cập

Hé lộ phi đạn tối tân trong tập trận Tết ở Trung Quốc


Tư liệu- Phi đạn đạn đạo xuyên lục địa DF-5B của Trung Quốc.
Tư liệu- Phi đạn đạn đạo xuyên lục địa DF-5B của Trung Quốc.

Phi đạn đạn đạo có độ chính xác cao của Trung Quốc có khả năng đe dọa các căn cứ của Mỹ và Nhật tại Châu Á vừa xuất hiện trong cuộc diễn tập gần đây của Lực lượng Hỏa tiễn thuộc Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc.

Phi đạn tầm trung Đông Phong-16 xuất hiện trong một video trên website của Bộ Quốc phòng Trung Quốc vào tuần trước. Các phi đạn này được chở trên những xe phóng lưu động 10 bánh, được triển khai vào rừng sâu trong những cuộc diễn tập diễn ra ngay khi Tết Nguyên đán vừa kết thúc.

Dù Lực lượng Hỏa tiễn sở hữu một kho phi đạn lớn với nhiều tầm bắn khác nhau, Đông Phong-16 đóng một vai trò đặc biệt trong việc mở rộng tầm bắn của Trung Quốc tới những vùng biển mà nước này tìm cách kiểm soát trong phạm vi cái mà họ gọi là "chuỗi đảo thứ nhất."

Lần đầu tiên được phô bày tại một cuộc diễu binh ở Bắc Kinh vào năm 2015, phi đạn này được cho là có tầm bắn 1.000 km. Okinawa, nơi có nhiều cơ sở quân sự của Mỹ, cũng như những đảo chính của Nhật Bản, Đài Loan và Philippines đều nằm trọn trong tầm bắn của phi đạn này.

Phi đạn Đông Phong-16 hai giai đoạn thay thế phi đạn Đông Phong-11 cũ hơn và có tầm bắn ngắn hơn, với giai đoạn cuối có thể điều chỉnh quỹ đạo của nó để tấn công những mục tiêu di chuyển chậm và tránh được những hệ thống phòng thủ chống phi đạn như hệ thống Patriot của Mỹ được Đài Loan triển khai.

Phi đạn này còn có thể chở tới ba đầu đạn nặng tới một tấn và chở theo chất nổ cao hợp quy ước hoặc vũ khí hạt nhân. Đông Phong-16 được cho là có độ chính xác trong phạm vi cách mục tiêu ít nhất là 5 mét, tương tự như độ chính xác của phi đạn hành trình, vốn làm tăng thêm tính sát thương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG