Đường dẫn truy cập

Phi đạn Nga oanh tạc các nhà máy điện ở miền trung và tây Ukraine


Cảnh sát đi quanh một hố bom sau vụ tấn công bằng phi đạn của Nga nhắm vào bệnh viện tâm thần số 3 ở Kharkiv, Ukraine, ngày 27 tháng 4 năm 2024.
Cảnh sát đi quanh một hố bom sau vụ tấn công bằng phi đạn của Nga nhắm vào bệnh viện tâm thần số 3 ở Kharkiv, Ukraine, ngày 27 tháng 4 năm 2024.

Phi đạn của Nga oanh tạc các nhà máy điện ở miền trung và tây Ukraine vào ngày thứ Bảy, làm gia tăng áp lực lên hệ thống năng lượng suy yếu khi nước này đối mặt với tình trạng thiếu hệ thống phòng không dù mới có đột phá về viện trợ quân sự của Mỹ.

Cuộc không kích, được thực hiện bằng phi đạn tầm xa, bao gồm cả phi đạn hành trình được bắn đi bởi máy bay ném bom chiến lược của Nga đóng tại Bắc Cực, là cuộc tấn công trên không quy mô lớn thứ tư nhắm vào hệ thống điện kể từ ngày 22 tháng 3.

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy nhắc lại lời kêu gọi các đối tác cung cấp phi đạn phòng thủ, đặc biệt là hệ thống Patriot. Ông nói các mục tiêu bao gồm các cơ sở vận chuyển điện và khí đốt, đặc biệt là những cơ sở quan trọng cung cấp khí đốt cho Liên minh Châu Âu, dù ông không nói liệu có cơ sở nào như vậy bị hư hại hay không.

Nga tiếp tục cung cấp khí đốt cho EU thông qua ngả Ukraine theo thỏa thuận quá cảnh với Gazprom của Nga sắp hết hạn vào tháng 12, và Ukraine cho biết họ không có kế hoạch gia hạn.

“Kẻ thù lại pháo kích ồ ạt các cơ sở năng lượng của Ukraine,” DTEK, công ty điện lực tư nhân lớn nhất Ukraine, nói và cho biết thêm rằng 4 trong số 6 nhà máy nhiệt điện của họ đã bị thiệt hại trong đêm.

Lực lượng cứu hộ đã nỗ lực dập lửa tại một số cơ sở năng lượng ở khu vực phía Tây Lviv và Ivano-Frankivsk, giáp biên giới các thành viên NATO là Ba Lan và Romania, các quan chức nói.

Các quan chức cho biết sau các cuộc không kích nhắm vào các cơ sở năng lượng ở khu vực miền trung Dnipropetrovsk, nguồn cung cấp nước sinh hoạt đã bị gián đoạn ở Kryvyi Rih, quê nhà của Tổng thống Zelenskyy.

Tư lệnh lực lượng không quân Ukraine cho biết lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ 21 trong số 34 phi đạn được phóng tới.

Không có cơ sở nào bị tấn công được nêu tên, một biện pháp an ninh nhằm ngăn chặn Nga nhanh chóng thẩm định tác động của các không kích của họ.

Ông Zelenskyy nói quỹ đạo và bản chất của cuộc tấn công đã được tính toán để khiến việc ngăn chặn nó khó khăn nhất có thể. “Mỗi phi đạn bị bắn rơi ngày hôm nay là một kết quả to lớn,” ông nói:

Công ty dầu khí nhà nước Naftogaz của Ukraine nói Nga đã tấn công các cơ sở của họ nhưng không ai bị thương và nguồn cung cho người tiêu dùng Ukraine và khách hàng không bị ảnh hưởng.

Nga, nước khơi mào cuộc xâm lược toàn diện nhắm vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, phủ nhận nhắm mục tiêu vào thường dân nhưng nói rằng hệ thống năng lượng của Ukraine là mục tiêu quân sự chính đáng. Nhà chức trách Ukraine cho biết một nhân viên năng lượng bị thương trong đêm.

Tại thành phố Kharkiv ở đông bắc, nơi bị ném bom nặng nề trong những tuần gần đây, một phi đạn bắn trúng một bệnh viện với 60 bệnh nhân trong đêm, làm một người phụ nữ bị thương và làm hư hại tòa nhà, đường ống nước và đường dây điện gần đó. thống đốc khu vực cho biết.

Ukraine, hiện đang nỗ lực đẩy chiến sự sang phía Nga trong những tháng gần đây bằng cách sử dụng drone tầm xa, đã tấn công các nhà máy lọc dầu Ilsky và Slavyansk ở vùng Krasnodar của Nga trong đêm, một nguồn tin tình báo Ukraine nói với Reuters.

Nguồn tin cho biết cuộc tấn công bằng drone do cơ quan an ninh SBU thực hiện đã gây ra hỏa hoạn tại các cơ sở này. Sân bay quân sự Kushchevsk của Nga cũng bị tấn công ở khu vực phía nam, nguồn tin cho biết thêm.

Hãng thông tấn nhà nước Nga TASS dẫn lời một giám đốc điều hành giám sát nhà máy nói nhà máy lọc dầu Slavyansk đã buộc phải đình chỉ một số hoạt động sau khi bị hư hại trong vụ tấn công.

Ukraine đã mất 80% sản lượng nhiệt điện và 35% công suất thủy điện trong các cuộc tấn công của Nga, nhà chức trách cho biết

Dù cốt lõi của hệ thống năng lượng đến từ năng lượng hạt nhân, công suất bị mất đó giữ chức năng cân bằng trong lưới điện và sự mất mát này có thể là vấn đề lớn khi mức tiêu thụ điện tăng lên sau đó trong năm nay, nhà chức trách nói.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG