Đường dẫn truy cập

Mỹ và đồng minh chủ trương giúp Ukraine tăng cường phòng thủ sau khi viện trợ gián đoạn


Một binh sĩ Ukraine ở vùng Mykolaiv.
Một binh sĩ Ukraine ở vùng Mykolaiv.

Hoa Kỳ hy vọng việc chuyển giao vũ khí mới sẽ giúp Ukraine xây dựng lại hệ thống phòng thủ và tái trang bị cho lực lượng của họ khi nước này phục hồi sau giai đoạn bị gián đoạn về sự hỗ trợ của Mỹ, nhưng Washington không kỳ vọng Kyiv sẽ tiến hành các hoạt động tấn công quy mô lớn vào lực lượng Nga trong thời gian tới, Reuters dẫn lời quan chức quốc phòng Mỹ cho biết hôm 25/4.

Vào ngày 26/4, Hoa Kỳ sẽ tổ chức một cuộc họp trực tuyến với các bên cấp viện trợ quốc tế cho Ukraine, vài ngày sau khi Quốc hội Mỹ thông qua gói viện trợ trị giá 61 tỷ USD cho Ukraine. Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden nhanh chóng tuyên bố số pháo binh, phòng không và các khí tài khác trị giá 1 tỷ USD sẽ sớm được chuyển đến tiền tuyến Ukraine.

Một quan chức Mỹ hôm 25/4 cho hay Mỹ có thể công bố sớm nhất vào ngày 26/4 về việc mua vũ khí mới trị giá 6 tỷ USD cho Ukraine.

Các vũ khí này có thể bao gồm radar chống pháo, xe chiến thuật, tên lửa đánh chặn Patriot, máy bay không người lái, pháo binh, đạn chính xác và hệ thống chống máy bay không người lái, quan chức không nêu tên nói trên cho biết, vẫn theo Reuters.

Các nhà phân tích quân sự cho rằng đợt chuyển giao vũ khí mới này có thể cải thiện cơ hội của Kyiv trong việc ngăn chặn một bước đột phá lớn của Nga ở miền đông, ở thời điểm mới được hơn hai năm kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Moscow.

Quan chức quốc phòng Mỹ không nêu tên nói rằng mục tiêu là giúp Ukraine có thể “lấy lại thế chủ động”.

“Tôi sẽ không dự báo sẽ có bất kỳ cuộc tấn công quy mô lớn nào trong thời gian tới”, quan chức này nói, đồng thời bày tỏ sự lạc quan rằng Kyiv sẽ có thể bắt đầu áp dụng “áp lực lớn hơn đáng kể” đối với các lực lượng của Nga, kể cả ở Crimea do Nga chiếm đóng.

Moscow đã có lợi thế trên chiến trường kể từ khi chiếm được thị trấn đã có giao tranh kéo dài là Avdiivka ở khu vực Donbas thuộc miền đông vào tháng 2, và lực lượng của nước này đang tiến quân dần dần bằng cách sử dụng số lượng quân và đạn pháo lớn hơn.

Hiện Nga đang tấn công thị trấn Chasiv Yar, nằm trên vùng đất cao mà nếu chiếm được sẽ đưa Moscow đến gần hơn tới Kostiantynivka, Kramatorsk và Sloviansk, là các thành phố còn lại do Kyiv nắm giữ ở vùng Donbas.

Các quan chức Mỹ trong nhiều tháng qua nói rằng viện trợ mới của Mỹ là rất quan trọng, ngay cả khi Ukraine có thể mất thời gian để lấy lại động lực.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG