Đường dẫn truy cập

Phi cơ Ai Cập oanh kích ở Sinai hạ sát các phần tử chủ chiến


Phi cơ trực thăng và binh sĩ Ai Cập được triển khai ở Cửa khẩu Rafah khu vực giáp ranh giữa Ai Cập và dải Gaza
Phi cơ trực thăng và binh sĩ Ai Cập được triển khai ở Cửa khẩu Rafah khu vực giáp ranh giữa Ai Cập và dải Gaza
Một phát ngôn viên của quân đội Ai Cập nói rằng các máy bay trực thăng của Không lực Ai Cập đã thực hiện các vụ oanh kích gần biên giới Israel, nhằm loại trừ các phần tử chủ chiến Hồi giáo hoạt động trong khu vực này. Các vụ tấn công diễn ra tiếp theo sau tuyên bố của một nhóm chủ chiến Hồi giáo nói rằng máy bay không người lái của Israel đã mở cuộc tấn công hôm thứ Sáu giết chết ít nhất 4 chiến binh của họ. Từ Cairo, Edward Yeranian tường thuật về diễn biến quân sự trên bán đảo Sinai.

Truyền thông Ai Cập loan tin rằng các phần tử chủ chiến Hồi giáo đã tấn công các binh sĩ của quân đội trong thị trấn nghỉ mát el Arish trong vùng duyên hải Sinai trong đêm. Một binh sĩ gác tại một câu lạc bộ sĩ quan bị thương nhẹ. Một cuộc tấn công khác được báo cáo diễn ra gần thị trấn Sheikh Zaweid, gần biên giới dải Gaza. Trong những tuần lễ gần đây các phần tử chủ chiến đã gia tăng các cuộc tấn công nhắm vào lực lượng quân đội.

Trong khi đó, quân đội nói họ đã sử dụng phi cơ trực thăng Apache để thực hiện nhiều vụ oanh kích vào các mục tiêu của nhóm chủ chiến gần biên giới Israel. Một tuyên bố của quân đội cho biết ít nhất 12 phần tử chủ chiến đã bị hạ sát trong một vụ tấn công tại làng Touma, gần thị trấn Sheikh Zaweid, trong một vụ tấn công trong đêm.

Một phát ngôn viên của quân đội bác bỏ tin nói rằng máy bay không người lái của Israel đã thực hiện các cuộc tấn công nhắm vào các phần tử chủ chiến Hồi giáo trong lãnh thổ của Ai Cập.

Một nhóm chủ chiến Hồi giáo tự xưng là nhóm Beit al Moqadess tuyên bố rằng 4 chiến binh của họ bị thiệt mạng bởi một vụ tấn công của máy bay không người lái của Israel hôm thứ Sáu.

Tướng Ai Cập hồi hưu Hussam Suweillam nói với đài truyền hình Sky News Arabia rằng quân đội Ai Cập thấy họ đang ở trong “vị thế tế nhị” đối với công luận nếu một lực lượng bên ngoài được biết đã mở cuộc tấn công trong lãnh thổ Ai Cập.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Yaalon, hôm thứ Bảy, nhấn mạnh rằng Israel “tôn trọng chủ quyền của Ai Cập” và nói rằng ông rất cảm kích quân đội Ai Cập đã gia tăng hoạt động để chống khủng bố ở Sinai.

Ông Hisham Kassem, biên tập viên đồng thời là chủ nhiệm báo, nói rằng các hoạt động của các phần tử chủ chiến ở Sinai là sự phản công bởi nhóm Huynh đệ Hồi giáo và nhiều đồng minh khác của cựu tổng thống Ai Cập bị lật đổ Mohamed Morsi. Ông nói:

“Đã có một tổng thống bảo vệ một cách tích cực cho khủng bố, và thành phần này cứ tiếp tục đổ vào trong nước và bắt đầu chuẩn bị thành lập một lực lượng quân đội thay thế ở Sinai. Giờ đây, một khi tổng thống đó bị lật đổ, một số các thủ lãnh của nhóm Huynh đệ Hồi giáo công khai tuyên bố rằng các hoạt động này đang nhắm vào chính phủ lâm thời.”

Mới đây, phát ngôn viên của nhóm Huynh đệ Hồi giáo Mohamed Baltagi đã tuyên bố, “các vụ tấn công vào quân đội ở Sinai sẽ chấm dứt ngay khi cựu tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi được phục hồi quyền lực.” Tuy nhiên, không có mấy phân tích gia Ai Cập tin rằng ông Morsi sẽ có thể được phục chức.

Truyền thông Ai Cập đã loan tin rằng trong nhiều tuần qua rằng nhóm Huynh đệ Hồi giáo và đồng minh của nhóm này là Hamas, nhóm đang kiểm soát dải Gaza, tìm cách thành lập một “Quân đội Ai Cập Tự do”, để chiến đấu với lực lượng chính phủ và phục hồi chức vụ cho cựu tổng thống đã bị lật đổ Mohamed Morsi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG