Đường dẫn truy cập

Taliban ở Afghanistan cử phái đoàn cấp cao đến Pakistan


Ảnh tư liệu văn phòng chính trị của Taliban ở thủ đô Doha của Qatar.
Ảnh tư liệu văn phòng chính trị của Taliban ở thủ đô Doha của Qatar.

Phe Taliban ở Afghanistan xác nhận họ đã cử một phái đoàn “cấp cao” đến Islamabad để thảo luận với các giới chức của Pakistan. Theo tường thuật của thông tín viên Ayaz Gul của đài VOA tại Islamabad, phe nổi dậy này nói rằng họ hy vọng chuyến viếng thăm sẽ mang lại nhiều thành quả và phù hợp với lợi ích của cả hai nước.

Một người phát ngôn của phe Taliban hôm 27/4 nói với đài VOA rằng phái đoàn Taliban đã lên đường từ “Văn phòng Chính trị” ở Qatar để tiến hành những cuộc thảo luận, vì hai nước láng giềng này có “những mối liên hệ gần gũi, đường biên giới dài và những hoạt động thương mại”.

Các nguồn tin trong giới ngoại giao ở Pakistan cho biết phái đoàn Taliban đang thực hiện một “sứ mạng thăm dò” trong khuôn khổ của những nỗ lực của Islamabad nhằm tạo điều kiện cho cuộc đàm phán hoà bình giữa chính phủ Afghanistan và phe Taliban.

Văn phòng chính trị của Taliban ở thủ đô Doha của Qatar là cơ quan duy nhất được phép tiến hành những cuộc thảo luận chính trị.

Phát ngôn viên của Taliban ở Qatar, ông Mohammad Naeem, phát biểu: “Nhà lãnh đạo kính mến của Vương quốc Hồi giáo đã chỉ thị cho phái đoàn thảo luận những vấn đề về người Afghanistan tị nạn, một số vấn đề hồi gần đây liên quan tới ba tỉnh biên giới Helmand, Nangarhar và Paktia”.

Ông Naeem không cho biết thêm chi tiết, nhưng truyền thông Afghanistan nói rằng các lực lượng biên phòng Pakistan mới đây đã thiết lập những đồn bót bên trong lãnh thổ Afghanistan ở các tỉnh Helmand, Nangarhar và Paktia. Chính phủ ở Islamabad bác bỏ tố cáo này.

Ông Naeem nói rằng các nhà thương thuyết của Taliban sẽ bàn với giới hữu trách Pakistan về việc trả tự do cho Mullah Bradar và một số các tù nhân khác. Ông nói thêm: “Phái đoàn sẽ thảo luận về những vấn đề mà tôi vừa nói và sẽ không có vấn đề cá biệt nào nữa trong chương trình nghị sự”.

Mullah Bradar, người từng làm phó cho lãnh tụ Taliban Mullah Omar, đã bị các giới chức tình báo Pakistan bắt giữ năm 2010 tại thành phố Karachi ở miền nam Pakistan. Có tin nói rằng vụ bắt giữ đó được thực hiện trong một cuộc hành quân hỗn hợp với tình báo Mỹ.

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã thúc giục Islamabad tôn trọng cam kết là sẽ giúp đỡ cho tiến trình hoà bình Afghanistan hoặc trục xuất các nhân vật lãnh đạo của phe Taliban đang ẩn náu ở Pakistan và dùng sào huyệt ở nước láng giềng này để chỉ huy những vụ tấn công ở Afghanistan.
Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã thúc giục Islamabad tôn trọng cam kết là sẽ giúp đỡ cho tiến trình hoà bình Afghanistan hoặc trục xuất các nhân vật lãnh đạo của phe Taliban đang ẩn náu ở Pakistan và dùng sào huyệt ở nước láng giềng này để chỉ huy những vụ tấn công ở Afghanistan.

Đến năm 2013, dựa theo thỉnh cầu của chính phủ Afghanistan lúc đó, Pakistan đã thả ông Bradar cùng với mấy mươi viên chức khác của Taliban nhằm thúc đẩy tiến trình hoà bình và hoà giải dân tộc của Afghanistan.

Nhưng phe Taliban nhất mực cho rằng ông Bradar vẫn còn ở Pakistan và giới hữu trách địa phương đã hạn chế sự đi lại của ông vì chính phủ Pakistan cần có sự đồng ý của Mỹ để có thể trả tự do cho ông.

Vào hôm 18 tháng 4, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã thúc giục Islamabad tôn trọng cam kết là sẽ giúp đỡ cho tiến trình hoà bình Afghanistan hoặc trục xuất các nhân vật lãnh đạo của phe Taliban đang ẩn náu ở Pakistan và dùng sào huyệt ở nước láng giềng này để chỉ huy những vụ tấn công ở Afghanistan.

Tuy nhiên, một người phát ngôn của bộ ngoại giao Pakistan đã bác bỏ tố cáo của ông Ghani cho rằng Islamabad hỗ trợ những vụ tấn công của phe nổi dậy trên lãnh thổ Afghanistan. Phát ngôn viên này cũng tái khẳng định là Islamabad đang “thực hiện những nỗ lực chân thành” để thúc đẩy cuộc đàm phán hoà bình giữa Kabul với phe Taliban.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG