Đường dẫn truy cập

Afghanistan đòi Pakistan dẫn độ thủ lĩnh Taliban


Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani phát biểu tại dinh tổng thống ở Kabul, ngày 25/4/2016.
Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani phát biểu tại dinh tổng thống ở Kabul, ngày 25/4/2016.

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đòi lân bang Pakistan trục xuất các thủ lãnh Taliban và giao những người đó cho Kabul để đưa ra toà xét xử. Thông tín viên Ayaz Gul của đài VOA tường thuật từ Islamabad.

Trong bài diễn văn với những lời lẽ cứng rắn trước một phiên họp hiếm có của lưỡng viện quốc hội Afghanistan ngày hôm nay, Tổng thống Ghani nói rằng các nhà lãnh đạo Pakistan đã hứa là sẽ sử dụng vũ lực để chống lại những nhân vật lãnh đạo Taliban không chịu chấm dứt chiến tranh và tham gia cuộc đàm phán hoà bình Afghanistan.

Ông Ghani nói thêm rằng các nhân vật lãnh đạo phe nổi dậy tiếp tục sử dụng điều mà ông gọi là “các trung tâm” tại hai thành phố Peshawar và Quetta của Pakistan để điều khiển những vụ tấn công ở Afghanistan.

"Sự mong đợi của chúng tôi là trong trường hợp Pakistan không thể hành động chống lại những người đó - như họ đã cam kết với nhóm bốn nước, thì những người đó nên được giao nộp cho các toà án Hồi giáo của chúng tôi để họ bị xét xử và trừng phạt vì những tội ác của họ."

Nhóm bốn nước mà nhà lãnh đạo Afghanistan đề cập tới là nhóm có tên gọi chính thức là Nhóm Điều hợp Bốn bên - gồm có Afghanistan, Pakistan, Trung Quốc và Hoa Kỳ. Nhóm này đã tìm cách hồi sinh cuộc đàm phán hoà bình giữa Kabul và Taliban từ đầu năm nay.

Vào cuối tháng hai, nhóm bốn nước loan báo rằng một vòng hoà đàm sơ khởi sẽ được tổ chức tại Pakistan vào đầu tháng ba.

Nhưng phe Taliban, vào giờ chót, đã từ chối tham dự và thay vào đó đã phát động chiến dịch phản công mùa xuân hàng năm ở Afghanistan.

Tổng thống Ghani bày tỏ sự phẫn nộ trong bài diễn văn ngày hôm nay và nhận được sự tán thưởng nồng nhiệt của các nhà lập pháp.

"Hôm nay, tôi muốn nói rõ là chúng tôi không trông mong Pakistan đưa phe Taliban tới cuộc đàm phán hoà bình."

Ông Ghani tuyên bố như vậy một tuần sau khi một vụ tấn công của Taliban tại Kabul giết chết gần 70 người và gây thương tích cho khoảng 350 người. Taliban nói rằng họ thực hiện cuộc tấn công đó trong khuôn khổ của chiến dịch phản công mùa xuân.

Vụ tấn công gây nhiều chết chóc này làm cho dân chúng Afghanistan phẫn nộ và họ đòi ông Ghani từ bỏ cuộc hoà đàm với Taliban, và thay vào đó, tăng cường những hoạt động quân sự chống lại phe nổi dậy.

Các giới chức Afghanistan cho rằng mạng lưới hiếu chiến Haqqani, có bản doanh ở Pakistan, đã hoạch định vụ tấn công hôm thứ ba ở Kabul với sự giúp đỡ của cơ quan tình báo Pakistan. Islamabad bác bỏ tố cáo đó.

Trong bài diễn văn hôm nay, Tổng thống Ghani không hoàn toàn loại bỏ khả năng đàm phán với những nhóm Taliban từ bỏ bạo động và cắt đứt quan hệ với các nhóm khủng bố.

"Nhóm Taliban gây ra những vụ giết chóc và tàn phá ở Afghanistan đang được điều khiển bởi giới lãnh đạo ở Peshawar và Quetta. Họ là những kẻ cam tâm làm đầy tớ. Họ là những kẻ thích gây ra những vụ đổ máu và tàn phá cho người dân Afghanistan. Họ không có kế hoạch để mang lại phúc lợi và thịnh vượng cho người dân Afghanistan, mà cũng không hề tôn trọng ý nguyện và đòi hỏi của người dân."

Các giới chức Mỹ trước đó đã chỉ trích Pakistan về việc để cho phe Taliban hoạt động bên trong lãnh thổ của mình.

Thứ sáu vừa qua, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Elizabeth Trudeau, cho biết như sau.

"Chúng tôi đã nhiều lần bày tỏ những mối quan tâm của mình với cấp cao nhất của chính phủ Pakistan về việc họ tiếp tục để cho những nhóm Taliban ở Afghanistan, như Mạng lưới Haqqani, hoạt động trên lãnh thổ của Pakistan."

Bà Trudeau cho biết sau vụ tấn công ở Kabul, Washington lại một lần nữa hối thúc Pakistan thực hiện những hành động cụ thể chống lại mạng lưới Haqqani để thể hiện cam kết là không nương tay với bất kỳ tổ chức khủng bố nào, bất chấp mục tiêu hay sự liên hệ của những tổ chức đó.

Phe Taliban chưa bình luận gì về bài diễn văn của Tổng thống Ghani, và các giới chức Pakistan cũng chưa có phản ứng nào đối với những tố cáo của nhà lãnh đạo Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG