Đường dẫn truy cập

Phe nổi dậy Syria ngưng thực thi kế hoạch ngừng bắn


Binh sĩ của Quân đội Giải phóng Syria tại một khu vực trong thủ đô Damascus
Binh sĩ của Quân đội Giải phóng Syria tại một khu vực trong thủ đô Damascus
Quân đội Giải phóng Syria nói họ không còn bị ràng buộc bởi thỏa thuận ngừng bắn được Liên hiệp quốc hậu thuẫn nữa trong lúc các nỗ lực quốc tế nhằm chấm dứt cuộc xung đột đẫm máu theo trù định sẽ được tăng cường với những nỗ lực ngoại giao mới trong tuần này.

Hôm qua, đại diện của phe nổi dậy nói rằng họ chấp thuận kế hoạch ngừng bắn, nhưng chính phủ Syria lại đang vi phạm kế hoạch này. Phe nổi dậy nói rằng họ sẽ tiếp tục các cuộc hành quân để bảo vệ cho người dân của họ.

Ông Rami Dalati, một thành viên của Mặt trận Giải phóng Syria nói: “Người dân Syria và các lực lượng cách mạng Syria chấp nhận kế hoạch của Ðặc sứ Annan, nhưng chính phủ Syria đã chứng tỏ họ không chấp nhận kế hoạch đó bằng hành động bắn giết thêm nhiều thường dân sau khi kế hoạch có hiệu lực. Trước thực tế đó, chúng tôi vẫn tán đồng kế hoạch của Ðặc sứ Annan, nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục cầm vũ khí chiến đấu.”

Ðài Quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh nói rằng ít nhất 80 binh sĩ chính phủ bị hạ sát trong những ngày qua khi phe nổi dậy gia tăng các cuộc tấn công nhắm vào các chốt kiểm soát của chính phủ. Truyền thông nhà nước Syria không công nhận con số thương vong đó, và cũng không có nguồn tin độc lập nào xác nhận các tin tức này.

Ông Ahmad Fawzi, phát ngôn viên của Ðặc sứ Kofi Annan nói rằng ông Annan tin tưởng là hòa bình có thể lập lại ở Syria nếu kế hoạch hòa bình được thực thi một cách trung thực; không còn một chọn lựa nào khác hơn vào lúc này.

Nga đã làm suy yếu các nỗ lực của phương Tây lên án Tổng thống Syria Bashar al-Assad và đẩy ông Assad ra khỏi quyền lực.

Hội nghị thượng đỉnh của Liên hiệp châu Âu với Tổng thống Nga Vladimir Putin đã không giải quyết được những bất đồng trong việc đối phó với cuộc khủng hoảng Syria đã kéo dài 15 tháng.

Moscow nói rằng ông Assad và phe nổi dậy tìm cách lật đổ ông Assad có trách nhiệm ngang nhau trong việc chấm dứt chiến tranh, trong khi các cường quốc Tây phương nói rằng Tổng thống Syria cần phải hành động trước bằng cách chấm dứt cuộc đàn áp gây chết chóc nhắm vào giới bất đồng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG