Đường dẫn truy cập

Al-Qaida tuyên bố chiếm quyền kiểm soát thành phố Fallujah ở Iraq


Xe cộ bị đốt và các tòa nhà bị hư hại ở Fallujah, 65 km về phía tây của Baghdad, Iraq, 3/1/2014
Xe cộ bị đốt và các tòa nhà bị hư hại ở Fallujah, 65 km về phía tây của Baghdad, Iraq, 3/1/2014
Những phần tử hiếu chiến al-Qaida với trang phục màu đen dường như đã chiếm quyền kiểm soát thành phố Fallujah ở miền tây Iraq. Họ treo cờ của họ trên các tòa nhà chính phủ và tuyên bố thành lập một nước Hồi giáo độc lập.

Những người mục kích cho biết những phần tử hiếu chiến của Hồi giáo Sunni, thuộc tổ chức có tên là Nhà nước Hồi giáo Iraq và Syria (ISIS), đã cắt đứt nguồn điện của thành phố và ra lệnh cho dân chúng không được dùng máy phát điện dự phòng.

Nhưng cảnh sát trưởng thành phố Fallujah bác bỏ tuyên bố của ISIS là họ đã chiếm quyền kiểm soát thành phố. Ông Mohamed al-Isawi nói với tờ New York Times ông đang tái bố trí các lực lượng của ông ở phía bắc thành phố để chuẩn bị cho một trận chiến có tính chất quyết định. Ông nói rằng lực lượng của ông được tăng cường bởi một liên minh của các nhân vật lãnh đạo bộ tộc, và giới hữu trách đã chiếm lại một phần của con đường chính của thành phố.

Một nhà báo địa phương cho tờ Washington Post biết rằng cảnh sát và những lực lượng về phe chính phủ đã bỏ chạy ra khỏi thành phố và phe al-Qaida đã đốt cháy tất cả những lá quốc kỳ của Iraq.

Giao tranh tại nhiều nơi ở miền tây Iraq đã trở thành một cuộc trắc nghiệm nghiêm khắc đối với khả năng của Thủ tướng Nouri al-Maliki nhằm giữ cho đất nước không bị tan rã và ngăn chận một cuộc nội chiến toàn diện.

Bạo động ở miền tây Iraq đã bùng ra giữa những phần tử cực đoan của phe Hồi giáo Sunni có liên hệ với al-Qaida với những lực lượng của chính phủ trung ương do phe Hồi giáo Shia kiểm soát. Các lực lượng chính phủ ở miền tây có được sự hỗ trợ của những thành phần bộ tộc không chịu về phe với các chiến binh của ISIS.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG