Đường dẫn truy cập

Phe đối lập Thái Lan bác bỏ cuộc bầu cử


Chính phủ tạm quyền cho biết sẽ tổ chức một vòng bỏ phiếu thứ hai cho những ai không thể bỏ phiếu ngày hôm qua.
Chính phủ tạm quyền cho biết sẽ tổ chức một vòng bỏ phiếu thứ hai cho những ai không thể bỏ phiếu ngày hôm qua.
Người biểu tình chống chính phủ đã bác bỏ cuộc bầu cử trước kỳ hạn diễn ra hôm qua ở Thái Lan, và nhất quyết tiếp tục các cuộc biểu tình rầm rộ trên đường phố để lật đổ chính phủ tạm quyền của Thủ tướng Yingluck Shinawatra.

Đảng đối lập chính, là Ðảng Dân chủ, đã tẩy chay cuộc bầu cử, và những người biểu tình đã cản trở việc bỏ phiếu bằng cách ngăn chặn việc phát các lá phiếu đồng thời ngăn chặn cử tri vào các điểm bỏ phiếu tại một số khu vực bầu cử. Chính phủ tạm quyền cho biết sẽ tổ chức một vòng bỏ phiếu thứ hai cho những ai không thể bỏ phiếu ngày hôm qua.

Nhưng ủy ban bầu cử của Thái Lan cảnh báo rằng không thể tổ chức thêm bất kỳ vòng bỏ phiếu nào trong khi cuộc xung đột tiếp diễn.

Ông Samchai Sisutthiyakorn, thành viên ủy ban bầu cử Thái Lan, nói:

“Các cuộc bầu cử sẽ thành công một khi chính sự ổn định. Các cuộc bầu cử sẽ kết thúc nếu các phe phái chính trị giải quyết các khác biệt. Không nên để tiếp diễn một cuộc xung đột trong xã hội như thế này. Vì thế, các bên cần phải giúp chúng tôi giải quyết các xung đột và đạt các thỏa thuận. Chừng nào họ vẫn còn xung đột với nhau và không thể đồng thuận về bất kỳ điều gì thì câu trả lời là bầu cử sẽ không bao giờ thành công”.

Những người biểu tình hôm nay tuyên bố họ sẽ đấu tranh để hủy bỏ kết quả bầu cử ở nhiều cấp bực, kể cả một yêu cầu pháp lý rằng cuộc bầu cử diễn ra trong một ngày.

Ông Suthep Thaugsuban, thủ lĩnh cuộc biểu tình chống chính phủ Thái Lan, nói:

“Dân chúng Thái Lan phản đối cuộc bầu cử diễn ra hôm qua. Chúng tôi không tán đồng cuộc bầu cử bất công và không công bằng này. Họ mua phiếu bầu. Người dân muốn cải cách và vì thế các cuộc bầu cử hôm qua chứng kiến sự sụt giảm với tỷ lệ lớn nhất con số cử tri đi bầu trong lịch sử Thái Lan”.

Theo dự kiến, phải nhiều tuần nữa mới có kết quả bầu cử, và đảng giành thắng lợi sẽ không thể thành lập tân chính phủ cho tới khi nào các cuộc bỏ phiếu được tổ chức tại các quận hạt mà cuộc bầu cử bị gián đoạn.

Các cuộc biểu tình và bạo lực bùng ra ba tháng trước khi thủ tướng tìm cách ân xá cho anh trai của bà, cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra.

Tầng lớp trung lưu ở thành thị cũng như phe bảo hoàng ở Bangkok phản đối việc ân xá và đã đáp trả lại bằng các lời kêu gọi lật đổ chính phủ.

Ông Thaksin bị lật đổ trong một cuộc đảo chính quân sự năm 2006 nhưng vẫn còn có ảnh hưởng ở Thái Lan, dù ông đã bị kết tội tham nhũng. Ông hiện sống lưu vong ở Dubai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG