Đường dẫn truy cập

Phe đối lập Syria lo ngại về người Afghanistan chiến đấu ở Syria


Người Afghanistan chiến đấu cho chế độ của tổng thống Syria Bashar al-Assad.
Người Afghanistan chiến đấu cho chế độ của tổng thống Syria Bashar al-Assad.

ISLAMABAD—Liên minh đối lập chính của Syria đang bày tỏ mối lo ngại nghiêm trọng về chiến dịch của Iran tuyển mộ và huấn luyện hàng ngàn người đàn ông Afghanistan để chiến đấu ở Syria.

Những quan chức ở Afghanistan hôm Chủ nhật khẳng định họ đã nhận được một bức thư bày tỏ mối lo ngại từ Syria.

Bức thư kêu gọi Tổng thống Ashraf Ghani thực hiện những bước khẩn cấp để ngăn chặn việc lợi dụng mang động cơ tôn giáo nhắm vào người Afghanistan và ngăn cản họ dính líu vào cuộc xung đột ở Syria, theo lời một quan chức chính phủ nói với VOA với điều kiện ẩn danh. Ông ta không cung cấp thêm bất kỳ chi tiết nào khác.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Afghanistan Ahmad Shakeb Mustaghani nói với VOA rằng không chỉ qua bức thư này, mà còn qua những báo cáo khác trước đây, chính phủ hoàn toàn nhận thức được những hoạt động của người Afghanistan ở Syria.

Phát ngôn viên này nói: "Thật không may, thông qua những tổ chức phi chính phủ và đôi khi thông qua những kênh chính thức ở những nước nơi người tị nạn Afghanistan đang trú ngụ, những người tản cư bị buộc phải tham gia những hoạt động trái với những chuẩn mực quốc tế và cũng nằm ngoài tầm kiểm soát của chính phủ Afghanistan."

Ông cho biết Kabul đang cứu xét vấn đề này thông qua những văn phòng của cơ quan người tị nạn Liên Hiệp Quốc và những kênh ngoại giao khác.

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy Tehran đang tuyển mộ những người đàn ông trong số khoảng ba triệu người Afghanistan đang ở Iran, chỉ với khoảng một triệu người Afghanistan có tư cách pháp nhân chính thức là người tị nạn ở nước này. Nhiều gia đình tản cư đã chạy lánh sự bức hại và xung đột vũ trang ở Afghanistan.

Vệ binh Cách mạng Iran được cho là đứng đằng sau việc huy động của một lực lượng dân quân vũ trang người Hồi giáo Shia đa quốc gia để hỗ trợ Tổng thống Syria Bashar al-Assad đang gặp nguy khốn.

Những tân binh được cho là chủ yếu thuộc cộng đồng người Shia Hazara. Họ được hứa hẹn một khoản tiền lương hàng tháng và giấy phép cư trú để đổi lấy điều mà nhà chức trách Iran nói với họ là một sứ mạng thiêng liêng để bảo vệ những đền thánh của người Shia ở Damascus khỏi Nhà nước Hồi giáo (Daesh).

Những tổ chức nhân quyền nói rằng cũng đã có những trường hợp cưỡng bức trục xuất những người Afghanistan từ chối lời đề nghị này. Họ nói nhiều người trong số những tân binh chạy khỏi chiến trường và gia nhập dòng người tị nạn tìm kiếm sự bảo hộ ở Châu Âu.

Trong báo cáo công bố hồi đầu năm nay, tổ chức Theo dõi Nhân quyền ước tính có tới 10.000 người Afghanistan có thể đã được tuyển mộ và huấn luyện để chiến đấu ở Syria.

Tổ chức này nói tang lễ cho những người Afghanistan thiệt mạng trong chiến sự thường được tổ chức tại Iran, đôi khi có sự tham dự của những quan chức Iran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG