Đường dẫn truy cập

Phe Dân chủ rút lui sự hợp tác về vấn đề tường biên giới


Các nhà lập pháp bên đảng Dân chủ ngày 23/1 rút lại đề nghị tài trợ cho bức tường biên giới đề xướng bởi Tổng thống Mỹ Donald Trump trong khi Thượng viện tái tục các cuộc thương lượng căng thẳng về tương lai các di dân bất hợp pháp tới Mỹ khi còn nhỏ.

Một ngày sau khi chấm dứt tình trạng đóng cửa chính phủ, lãnh đạo phe Dân chủ ở Thượng viện, Chuck Schumer, tuyên bố rút khỏi đề nghị này vì, theo lời ông, Tổng thống Trump không không theo đúng những gì nêu lên trong thỏa thuận với ông hồi thứ sáu tuần trước.

“Cho nên, chúng tôi sẽ phải bắt đầu trên một nền tảng mới và đề nghị về bức tượng bị loại ra khỏi bàn thương lượng,” ông Schumer cho báo giới biết.

Khi tranh cử Tổng thống năm 2016, ông Trump tuyên bố Mexico sẽ phải chi tiền xây bức tường dọc biên giới Tây Nam của Mỹ để ngăn di dân lậu tràn qua Mỹ. Mexico bác ý tưởng này.

Kết quả là, ông Trump buộc phải yêu cầu Quốc hội cho phép lấy ngân quỹ từ tiền thuế dân đóng để xây tường. Chính phủ ước tính chi phí sẽ trên 21 tỷ đô la.

Các nhà lập pháp của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa lập luận rằng có nhiều công cụ thực thi an ninh biên giới hữu hiệu hơn bức tường thành, cho nên đề nghị của ông Trump trở thành một điểm gay cấn trong các cuộc thương lượng về vấn đề di trú.

Khi được hỏi liệu ông Schumer có đồng ý cho chi 25 tỷ đô la để Tổng thống thực hiện bức tường biên giới hay không, nhân vật số hai của đảng Dân chủ trong Thượng viện, Dick Durbin, không tranh cãi về con số, chỉ nói rằng “Ông ấy làm như thế trong bối cảnh một cuộc thương lượng.”

Thượng nghị sĩ John Cornyn, nhân vật số hai của phe Cộng hòa ở Thượng viện, chỉ trích ông Schumer về việc rút lại ý tưởng tài trợ cho bức tường biên giới.

Ông Cornyn nói hành động này sẽ đẩy lùi các cuộc thương thảo về số phận của các di dân tới Mỹ bất hợp pháp từ nhỏ.

Trong một tin nhắn trên Twitter, Tổng thống Trump nói rằng chẳng ai biết được đôi bên Cộng hòa và Dân chủ có đạt được một thỏa thuận về số phận các di dân này trước thời hạn 8/2 hay không, nhưng ông bày tỏ tin tưởng rằng cả đôi bên sẽ nỗ lực hết mình.

VOA Express

XS
SM
MD
LG