Đường dẫn truy cập

Chính phủ Mỹ đóng cửa một phần, Trump đổ lỗi cho phe Dân chủ


Điện Capitol ở Washington, vài phút sau khi chính phủ đóng cửa vào nửa đêm thứ Sáu, ngày 20 tháng 1, 2018
Điện Capitol ở Washington, vài phút sau khi chính phủ đóng cửa vào nửa đêm thứ Sáu, ngày 20 tháng 1, 2018

Chính phủ Mỹ đã bắt đầu đóng cửa một phần vào sáng sớm thứ Bảy sau khi một dự luật cấp ngân quỹ bị chặn lại ở Thượng viện. Thẩm quyền chi tiêu hết hạn vào lúc nửa đêm giờ Washington, kích hoạt việc đình chỉ những chức năng phi thiết yếu của chính phủ.

Các thượng nghị sĩ tiếp tục tranh luận vào chiều thứ Bảy về một dự luật chi tiêu tạm thời, cấp ngân quỹ cho chính phủ cho đến ngày 8 tháng 2. Tuy nhiên, Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Tammy Baldwin phản đối hàng loạt những dự luật chi tiêu tạm thời, nói rằng việc này "chỉ đùn đẩy vấn đề thêm nữa và không làm tròn phận sự cho người dân Mỹ."

Tối thứ Sáu, một số thượng nghị sĩ Cộng hòa cùng đa số các thượng nghị sĩ Dân chủ biểu quyết chống lại dự luật cấp ngân quỹ này, vốn cần 60 người biểu quyết thuận để được xúc tiến trong Thượng viện gồm 100 thành viên.

Kết quả này đã khiến các thượng nghị ráo riết thương lượng với nhau trên và ngoài sàn nghị trường, tìm kiếm một thỏa thuận lưỡng đảng vào phút chót để ngân quỹ liên bang không bị đình chỉ.

Nhà Trắng phản ứng ngay lập tức về việc hai đảng không đạt được thỏa thuận. Họ nói trong một thông cáo rằng phe Dân chủ Thượng viện là "những kẻ cản trở" và quy trách Lãnh đạo Dân chủ Thượng viện Chuck Schumer về vụ đóng cửa chính phủ vì coi trọng những người nhập cư bất hợp pháp hơn là công dân Mỹ hợp pháp.

"Khi phe Dân chủ bắt đầu cấp ngân quỹ cho lực lượng vũ trang và các nhân viên ứng cứu đầu tiên, chúng tôi sẽ mở lại các cuộc thương thuyết về cải tổ di trú," thông cáo nói.

Tổng thống Donald Trump sáng thứ Bảy viết trên Twitter: "Phe Dân chủ lo cho Người nhập cư Bất hợp pháp nhiều hơn là cho Quân đội hay sự An toàn của chúng ta tại Biên giới phía Nam nguy hiểm của chúng ta. Họ lẽ ra có thể dễ dàng đạt thỏa thuận nhưng thay vào đó quyết định chơi trò đóng cửa."

Thượng nghị sĩ Chuck Schumer từ New York, Lãnh đạo Thiểu số Dân chủ Thượng viện, bước tới nghị trường Thượng viện sau một cuộc họp kín với các thượng nghị sĩ Dân chủ, trong Điện Capitol, ngày 19 tháng 1, 2018, ở Washington
Thượng nghị sĩ Chuck Schumer từ New York, Lãnh đạo Thiểu số Dân chủ Thượng viện, bước tới nghị trường Thượng viện sau một cuộc họp kín với các thượng nghị sĩ Dân chủ, trong Điện Capitol, ngày 19 tháng 1, 2018, ở Washington

Một cuộc họp trước đó trong ngày thứ Sáu giữa ông Schumer đã không thể mang lại một bước đột phá.

Phe Dân chủ làm đúng như tuyên bố của họ là biểu quyết chống một dự luật do phe Cộng hòa soạn thảo mà lẽ ra sẽ cấp ngân quỹ cho chính phủ liên bang tới giữa tháng 2. Hạ viện đã thông qua dự luật này với sự ủng hộ duy nhất từ phe Cộng hòa.

Sở dĩ các thượng nghị sĩ Dân chủ ở Thượng viện không ủng hộ dự luật là vì họ muốn nhấn mạnh đòi hỏi Quốc hội phải hành động về vấn đề di trú và các ưu tiên chi tiêu, trong khi đòi chấm dứt việc cấp ngân quỹ cho chính phủ theo từng tháng một.

Phe Cộng hòa cáo buộc các đồng nghiệp Dân chủ là đặt các ưu tiên nhầm chỗ.

Phe Dân chủ đã biểu quyết thuận ba dự luật triển hạn chi tiêu ngắn hạn trước đó vào cuối năm ngoái trong khi các cuộc đàm phán lưỡng đảng được xúc tiến về vấn đề di trú và các ưu tiên chi tiêu. Tuần trước, ông Trump đã bác bỏ một đề xuất nhập cư lưỡng đảng của Thượng viện, khiến các cuộc đàm phán rơi vào tình trạng rối loạn.

Phe Dân chủ đang đòi hỏi Quốc hội đưa ra các cuộc biểu quyết nhanh chóng về một gói cải cách di trú để che chở hàng ngàn người nhập cư không có giấy tờ được đưa vào Mỹ lúc còn nhỏ. Phe Cộng hòa lưu ý rằng những người nhập cư trẻ tuổi này sẽ không bị trục xuất cho tới tháng 3, khi mà chương trình Hành động Trì hoãn cho Người đến Mỹ lúc nhỏ, tức DACA, hết hạn.

Chính phủ Mỹ trước đây đã nhiều lần đóng cửa, kể cả một lần vào năm 2013, trong một vụ bế tắc đảng phái liên quan tới chính sách y tế và việc cấp ngân quỹ. Vụ đóng cửa này kéo dài 16 ngày và hàng ngàn công chức liên bang đã bị cho nghỉ không lương.

VOA Express

XS
SM
MD
LG