Đường dẫn truy cập

Phe Dân chủ nhích lại gần giải pháp luận tội TT Trump một lần nữa


Điện Capitol, trụ sở Quốc Hội Hoa Kỳ, được bảo vệ sau hàng rào an ninh một ngày sau khi những người ủng hộ TT Trump xông vào Điện Capitol ở Washington ngày 7/1/2021. REUTERS/Erin Scott
Điện Capitol, trụ sở Quốc Hội Hoa Kỳ, được bảo vệ sau hàng rào an ninh một ngày sau khi những người ủng hộ TT Trump xông vào Điện Capitol ở Washington ngày 7/1/2021. REUTERS/Erin Scott

Các thành viên của Đảng Dân chủ tại Quốc hội Mỹ hôm 8/1 cân nhắc giải pháp luận tội Tổng thống Trump lần thứ nhì, hai ngày sau khi những tố cáo gian lận bầu cử sai sự thực của ông khích động một đám đông bạo loạn xông vào Điện Capitol, trụ sở quốc hội Mỹ, hãng tin Reuters đưa tin.

Các lãnh đạo đảng Dân chủ, kể cả Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và Lãnh đạo khối thiểu số tại Thượng viện Chuck Schumer, kêu gọi hãy tiến hành lập tức thủ tục luận tội, nếu Phó Tổng thống Mike Pence và nội các của ông Trump từ chối thực hiện các bước để cách chức ông Trump.

Một tuyên bố đưa ra vào tối thứ Năm 7/1 của phe Dân chủ, viết:

“Những hành động nguy hiểm của Tổng Thống Trump, xúi giục nổi loạn, bắt buộc phải lập tức loại ông ra khỏi chức vụ.”

Hôm thứ Năm khi những lời kêu gọi truất phế ông càng lúc càng lớn tiếng, Tổng thống Trump công bố một video trong đó ông lên án bạo lực đã làm 5 người thiệt mạng.

Tổng thống của Đảng Cộng hòa lần đầu tiên gần như thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử Tổng thống ngày 3/11, ông cam kết sẽ bảo đảm một cuộc chuyển giao quyền lực suôn sẻ cho "chính quyền mới". Tổng thống đắc cử Joe Biden của Đảng Dân chủ sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1.

Những lời lẽ của ông Trump tương phản hoàn toàn với những lời phát biểu của ông hôm thứ Tư 6/1, hô hào đám đông lên tới hàng nghìn người hãy tuần hành tới Điện Capitol giữa lúc Quốc hội đang nhóm họp để chính thức chứng nhận chiến thắng bầu cử của ông Biden.

Đám đông xông vào tòa nhà, áp đảo cảnh sát, buộc giới thẩm quyền gấp rút sơ tán các nhà lập pháp tới nơi khác để đảm bảo an toàn cho họ.

Một nhân viên cảnh sát đã qua đời vì những vết thương trong cuộc tấn công, Lực lượng cảnh sát bảo vệ điện Capitol cho biết vào chiều tối thứ Năm.

Trước đó, một phụ nữ đi biểu tình bị cảnh sát bắn chết, và ba người khác thiệt mạng do 'tình trạng khẩn cấp về y tế'.

Trong khi chỉ còn chưa đầy hai tuần nữa là hết nhiệm kỳ của Tổng thống Trump, không rõ liệu có đủ thời gian để hoàn tất quá trình luận tội hay không.

Bà Pelosi chưa loan báo quyết định luận tội, nhưng bà khẳng định tại một cuộc họp báo rằng các thành viên Đảng Dân chủ muốn phải có hành động sau vụ bạo loạn hôm thứ Tư. Nếu bị luận tội tại Hạ viện, thì trên lý thuyết ông Trump sẽ đối mặt với một phiên xét xử ở Thượng viện, hiện vẫn do đảng Cộng hòa kiểm soát. Nhưng Thượng viện đang trong thời gian ngưng họp cho đến ngày 19/1.

Các phụ tá của ông Mitch McConnell, lãnh đạo khối đa số tại Thượng viện, không cho biết ông sẽ phản ứng như thế nào trong trường hợp Hạ viện thông qua thủ tục luận tội Tổng Thống Trump.

Tháng 12/2019, Hạ viện do Đảng Dân Chủ kiểm soát, đã luận tội Tổng Thống Trump, tuy nhiên tháng 2/2020, ông được Thượng viện– do Đảng Cộng hòa kiểm soát, tuyên bố trắng án. Trong lịch sử Hoa Kỳ, chỉ có hai Tổng thống bị luận tội, và cho tới nay chưa có vị Tổng thống nào bị luận tội hai lần.

TT Mỹ Donald Trump đọc diễn văn gửi tới quốc dân qua video, một ngày sau vụ bạo loạn ở thủ đô Washington, ngày 8/1/2021. Donald J. Trump via Twitter/via REUTERS
TT Mỹ Donald Trump đọc diễn văn gửi tới quốc dân qua video, một ngày sau vụ bạo loạn ở thủ đô Washington, ngày 8/1/2021. Donald J. Trump via Twitter/via REUTERS


Trong băng video hôm thứ Năm, ông Trump dùng những lời lẽ hòa hoãn hiếm khi được nghe trong suốt nhiệm kỳ Tổng thống của ông, kêu gọi “hàn gắn vết thương”. Chỉ mới sáng cùng ngày, ông Trump còn lớn tiếng tố cáo bầu cử gian lận, rằng cuộc bầu cử đã bị cướp đi, nhưng ông không công nhận thất cử.

Bà Pelosi và ông Schumer kêu gọi Phó Tổng thống Pence và nội các của ông Trump hãy viện Tu Chính Án 25, cho phép họ truất quyền tổng thống nếu ông Trump không hoàn thành nhiệm vụ trong cương vị tổng thống. Ông Pence chống đối đề nghị này. Nhưng ít nhất có hai thành viên Đảng Cộng hòa, Thống đốc bang Maryland Larry Hogan, và Dân biểu Adam Kinzinger nói ông Trump phải ra đi.

Vào chiều tối thứ Năm, bài xã luận trên báo Wall Street Journal, được coi như tiếng nói của các thành viên nồng cốt Đảng Cộng hòa, kêu gọi Tổng thống Trump từ chức.

Tại cuộc họp báo để giới thiệu người được ông đề cử vào chức Bộ trưởng Tư pháp, Tổng thống tân cử Joe Biden quy lỗi cho ông Trump là kích động cuộc tấn công vào điện Capitol, nhưng ông không bình luận liệu có nên truất quyền tổng thống của ông Trump hay không.

VOA Express

XS
SM
MD
LG