Đường dẫn truy cập

Phe Dân chủ muốn lập ủy ban phụ trách chuyển quyền khi Tổng thống mất khả năng


Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi họp báo về Tu chính án 25 tại Điện Capitol ở Washington, ngày 9/10/2020.
Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi họp báo về Tu chính án 25 tại Điện Capitol ở Washington, ngày 9/10/2020.

Một tuần sau khi Tổng thống Cộng hòa Donald Trump loan báo bị COVID-19, phe Dân chủ tại Quốc hội ngày 9/10 đề nghị thành lập một ủy ban để giúp quyết định liệu có chuyển quyền hành của một Tổng thống sau này một khi ông mất khả năng hay không.

Phe Dân chủ tại Hạ viện nói dự luật của họ sẽ khởi động Tu chính án 25 trong Hiến pháp Mỹ được phê chuẩn từ năm 1967 nhưng từ lâu không được áp dụng để trao cho Quốc hội quyền thành lập một ủy ban như vậy.

Dân biểu Dân chủ Jamie Raskin, bảo trợ dự luật, nói uỷ ban 17 thành viên sẽ bao gồm 8 nhân viên y tế, 8 cựu giám đốc ngành hành pháp và thành viên thứ 17 sẽ do nhóm chọn.

“Việc gì xảy ra nếu một Tổng thống, bất cứ Tổng thống nào, bị hôn mê hay phải dùng máy thở và không có điều khoản nào tạm thời chuyển giao quyền hành,” ông Raskin nói trong lúc thúc đẩy Quốc hội thông qua dự luật của ông vào năm sau.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, đảng Dân chủ, nhanh chóng lên tiếng “chuyện này không phải về Tổng thống Trump,” nhưng về các Tổng thống tương lai, có thể bao gồm ông Trump nếu ông đắc cử nhiệm kỳ hai trong cuộc bầu cử ngày 3/11.

Bà Pelosi đã nêu lên những quan ngại của các chuyên gia là một số thuốc ông Trump dùng để chống lại những triệu chứng COVID-19 có thể làm giảm khả năng phán đóan.

Tu chính án thứ 25, phát sinh từ việc Tổng thống John Kennedy bị ám sát năm 1963, thiết lập việc chuyển giao quyền hành nếu Tổng thống hay phó Tổng thống qua đời hay mất khả năng.

Dự luật của đảng Dân chủ tìm cách làm sáng tỏ thêm về việc khởi động chuyển giao quyền hành từ một Tổng thống hay phó Tổng thống dân cử sang một người thay thế tạm thời hay vĩnh viễn.

Dân biểu phe thiểu số tại Hạ viện, Steve Scalise, tố cáo bà Pelosi sau khi thất bại không đảo ngược được kết quả bầu cử năm 2016 bằng việc luận tội ông Trump nay tìm cách đảo ngược kết quả cuộc bầu cử tháng tới.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG