Đường dẫn truy cập

Phe Cộng hòa lại thất bại với nỗ lực bãi bỏ Obamacare


Các thượng nghị sĩ Cộng hòa phát biểu trước báo giới trong bối cảnh dự luật bãi bỏ Obamacare của họ chắc chắn đối diện với thất bại trong Điện Capitol, Washington, ngày 26 tháng 9, 2017.
Các thượng nghị sĩ Cộng hòa phát biểu trước báo giới trong bối cảnh dự luật bãi bỏ Obamacare của họ chắc chắn đối diện với thất bại trong Điện Capitol, Washington, ngày 26 tháng 9, 2017.

Phe Cộng hòa một lần nữa không giành đủ sự ủng hộ trong nỗ lực kéo dài bảy năm nhằm bãi bỏ Obamacare, một thất bại cay đắng khơi lên nhiều câu hỏi về khả năng thực thi nghị trình của Tổng thống Donald Trump.

Phe Cộng hòa trong Thượng viện đã không thể giành được sự ủng hộ từ các thượng nghị sĩ thuộc chính đảng của họ về một dự luật bãi bỏ Đạo luật Chăm sóc Y tế Giá phải chăng năm 2010 và quyết định không đưa ra biểu quyết, một số thượng nghị sĩ Cộng hòa nói với Reuters.

Những người bảo trợ tuyên bố sẽ thử lại lần nữa, nhưng sẽ phải đối mặt với những trở ngại cam go hơn sau Chủ nhật, khi mà những điều lệ đặc biệt hết hiệu lực cho phép họ thông qua đạo luật chăm sóc y tế mà không có sự ủng hộ của phe Dân chủ.

Phe Cộng hòa vẫn chưa đạt được bất kỳ thành công lớn nào về chính sách đối nội trong Quốc hội năm nay, điều mà có thể gây tổn hại cho nỗ lực của họ duy trì quyền kiểm soát Thượng viện và Hạ viện trong cuộc bầu cử Quốc hội tháng 11 năm 2018.

Các nghị sĩ Cộng hòa xem luật Obamacare, cung cấp bảo hiểm y tế cho 20 triệu người Mỹ, là sự lạm quyền đầy tốn kém của chính phủ. Ông Trump đã thường xuyên tuyên bố trong chiến dịch vận động tranh cử năm 2016 là sẽ bãi bỏ luật này. Các nghị sĩ Dân chủ thì kịch liệt bảo vệ nó, nói rằng nó đã mở rộng bảo hiểm y tế cho hàng triệu người.

Sau khi không giành đủ sự ủng hộ hồi tháng 7, các nghị sĩ Cộng hòa ở Thượng viện lại cố gắng một lần nữa trong tháng này với một dự luật giúp các bang nắm nhiều quyền kiểm soát hơn đối với hàng trăm tỉ đôla mà chính phủ liên bang chi hàng năm cho lĩnh vực chăm sóc y tế.

Cũng như trước đây, họ vấp phải sự phản đối từ các thành viên cánh hữu và trung dung phản đối việc bãi bỏ vì những lý do mà về cơ bản mâu thuẫn với nhau.

Ông Trump hôm thứ Ba nói rằng chính quyền của ông thất vọng về "một số người được gọi là người theo Đảng Cộng hòa" không ủng hộ dự luật này. Tổng thống Đảng Cộng hòa sau đó tuyên bố ông vẫn không từ bỏ hy vọng rằng Obamacare cuối cùng sẽ bị hủy. "Chuyện đó sẽ xảy ra," ông nói với các phóng viên khi đến New York để gây quỹ.

Phe Cộng hòa chiếm đa số với tỉ lệ 52-48 trong Thượng viện và ít nhất ba thượng nghị sĩ Cộng hòa – Susan Collins, Rand Paul và John McCain – đã công khai chống đối dự luật bãi bỏ Obamacare mới nhất này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG