Đường dẫn truy cập

Dự luật bỏ Obamacare tiêu tan khi một nghị sĩ Cộng hòa nòng cốt bỏ Trump


Thượng nghị sĩ Cộng hòa Susan Collins (ảnh tư liệu ngày 17/8/2017)
Thượng nghị sĩ Cộng hòa Susan Collins (ảnh tư liệu ngày 17/8/2017)

Thượng nghị sĩ Susan Collins khước từ vận động ráo riết của những người đồng Ðảng Cộng hòa của bà lẫn hứa hẹn tăng ngân quỹ cấp cho tiểu bang của bà bằng quyết định hôm thứ Hai 25/9 chống lại cố gắng cuối cùng của đảng bà nhắm bãi bỏ luật chăm sóc sức khỏe Obamacare.

Các nghị sĩ Cộng hòa ôn hòa nhất đã theo ông John McCain và Rand Paul bác bỏ dự luật chấm dứt Obamacare. Đó là một đòn giáng mạnh vào Tổng thống Donald Trump, người đặt kế hoạch hủy bỏ luật chăm sóc sức khỏe mang dấu ấn của Tổng thống tiền nhiệm Barack Obama của Ðảng Dân chủ lên ưu tiên hàng đầu suốt từ khi vận động tranh cử năm 2016 và đã gọi điện thoại thuyết phục bà Collins hôm thứ Hai.

Thượng nghị sĩ Collins đại diện bang Maine, tiểu bang có đến 20% dân số phụ thuộc vào Medicaid, một chương trình bảo hiểm sức khỏe dành cho người có thu nhập thấp và người khuyết tật sẽ bị dự luật này cắt mạnh tài trợ là lý do chính khiến bà Collins phản đối dự luật.

Bà Collins nói bên ngoài hội trường Thượng viện: “Bỏ một chương trình đã thành luật hơn 50 qua, và thực hiện những thay đổi triệt để về cơ cấu mà lại không lắng nghe thấu đáo để đánh giá ảnh hưởng đối với người dân dễ bị tổn hại nhất là không thể chấp nhận được.”

Một lý do nữa khiến bà Collins phản đối dự luật là vì nó bảo vệ không đủ mạnh cho những người có tiền sử bệnh như suyễn, ung thư hay tiểu đường.

Bà Collins đưa ra quyết định này ngay cả sau khi các Thượng nghị sĩ đề xướng dự luật này là Lindsey Graham và Bill Cassidy đề nghị tăng trợ cấp ngân sách chăm sóc sức khỏe lên 43% và những phúc lợi khác cho các tiểu bang mà các thượng nghị sĩ đại diện đang còn do dự.

Phe Cộng hòa thề sẽ bãi bỏ Luật chăm sóc sức khỏe giá hạ, tức Obamacare, kể từ khi luật này được thông qua vào năm 2010. Mặc dù Obamacare mở rộng bảo hiểm y tế cho khoảng 20 triệu người dân, những người chống đối tin rằng luật này là một sự can thiệp tốn kém và tùy tiện của chính phủ vào lãnh vực chăm sóc sức khỏe, và họ cũng chống thuế đánh vào người giàu.

Phe Cộng hòa chiếm thế đa số mong manh 52/48 tại Thượng viện đang tiến gần đến thời hạn chót ngày 30 tháng 9 phải thông qua dự luật bằng một tỉ lệ đa số tương đối, thay vì mức 60 phiếu thuận thường thấy đối với phần lớn các dự luật khác. Thủ lãnh khối đa số Thượng viện Mitch McConnell muốn biểu quyết trong tuần này, nhưng hiện chưa rõ liệu ông có tiến hành hay không khi mà nay có 3 thượng nghị sĩ cho biết sẽ bỏ phiếu chống.

Thượng nghị sĩ Graham bác bỏ những tin đồn rằng dự luật này sẽ là cơ hội cuối cùng để phe Cộng hòa bỏ Obamacare, và ông hứa sẽ tiếp tục nỗ lực với dự luật này.

Cắt tài trợ Medicaid một ngàn tỉ

Phe Dân chủ tăng nỗ lực hủy bỏ dự luật này. Trong phát biểu chiều hôm thứ Hai tại hội trường Thượng viện, thủ lãnh phe Dân chủ ở Thượng viện Chuck Schumer nói rằng: “Dự luật Trumpcare sẽ hủy hoại Medicaid, sẽ khiến hàng triệu người không có bảo hiểm, sẽ gây náo loạn thị trường.”

Thượng nghị sĩ Schumer nói rằng một khi Obamacare bị bãi bỏ, phe Dân chủ sẽ làm việc với phe Cộng hòa “để tìm ra một giải pháp dung hòa nhằm giữ cho thị trường ổn định và giảm mức bảo phí.”

Hai Thượng nghị sĩ Collins và McCain, những người bỏ phiếu chống trong cuộc biểu quyết hồi tháng 7, đều lên tiếng ủng hộ một giải pháp lưỡng đảng để sửa chữa những chỗ mà Obamacare chưa làm tốt.

Chính quyền Trump, trong đó có Bộ trưởng Y tế Tom Price ráo riết vận động bà Collins trong những ngày qua, Thượng nghị sĩ bang Maine này cho biết.

Bà Collins nói: “Tổng thống điện thoại cho tôi hôm qua, Phó Tổng thống điện thoại cho tôi khi tôi đang ở Maine hồi cuối tuần. Bộ trưởng Price cũng đã điện thoại cho tôi.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG