Đường dẫn truy cập

McCain lại nói không, dự luật bãi bỏ Obamacare mới nhất hấp hối


Thượng nghị sĩ Cộng hòa John McCain của bang Arizona nói chuyện với báo giới trong tòa nhà Quốc hội, ngày 19 tháng 9, 2017, ở Washington.
Thượng nghị sĩ Cộng hòa John McCain của bang Arizona nói chuyện với báo giới trong tòa nhà Quốc hội, ngày 19 tháng 9, 2017, ở Washington.

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ John McCain tuyên bố ông không thể "thực tâm" biểu quyết ủng hộ dự luật cải tổ y tế mới nhất của phe Cộng hòa, giáng một cú vào nỗ lực ráo riết của đảng này nhằm bãi bỏ và thay thế Obamacare trước ngày 30 tháng 9.

Ông McCain, người theo Đảng Cộng hòa, góp tiếng cùng thượng nghị sĩ đồng đảng Rand Paul của bang Kentucky nói họ sẽ biểu quyết "không" đối với dự luật được giới thiệu cách đây ít ngày nhằm xóa sổ Đạo luật Chăm sóc Y tế Giá Phải chăng - được biết tới với cái tên Obamacare - mang dấu ấn của cựu Tổng thống Barack Obama. Nếu để mất thêm một thượng nghị sĩ Cộng hòa nữa thì dự luật này sẽ thất bại.

Ông McCain nói trong một tuyên bố hôm thứ Sáu rằng ông không thể ủng hộ dự luật này mà không biết "nó sẽ tiêu tốn bao nhiêu, ảnh hưởng tới phí bảo hiểm ra sao, và làm lợi hoặc gây hại cho bao nhiêu người."

Văn phòng Ngân sách Quốc hội (CBO), một cơ quan phi đảng phái, đang thẩm định dự luật này, nhưng sẽ không thể hoàn thành công tác trước ngày 30 tháng 9. CBO nghiên cứu chi phí và những hậu quả kinh tế của các dự luật được đề xuất.

Ông McCain lưu ý trong tuyên bố của ông rằng ông phản đối dự luật này ngay cả khi nó được bảo trợ bởi người bạn thân của ông là Thượng nghị sĩ Lindsey Graham.

"Tôi không hề lấy làm vui sướng khi loan báo sự phản đối của tôi," ông McCain nói. "Các tác giả của dự luật là những người bạn thân thiết của tôi, và tôi hết sức kính trọng họ. Tôi biết họ đang hành động nhất quán với niềm tin của họ và với ý thức về điều gì là tốt nhất cho đất nước này. Tôi cũng vậy."

Chưa rõ liệu Thượng viện có tiến hành biểu quyết về dự luật này trước ngày 30 tháng 9 hay không. Đó là thời hạn để phe Cộng hòa thông qua dự luật này với đa số quá bán 51 người biểu quyết thuận. Sau ngày đó, cần phải có 60 người biểu quyết thuận để xúc tiến dự luật chăm sóc y tế. Hiện có 52 thượng nghị sĩ Cộng hòa tại Thượng viện.

Hồi tháng 7, chính ông McCain là người đã đánh bại một nỗ lực trước đây của phe Cộng hòa nhằm bãi bỏ Obamacare. Ông McCain trình diện để biểu quyết dù ông phải giải phẫu một khối u não chỉ vài ngày trước đó.

VOA Express

XS
SM
MD
LG