Đường dẫn truy cập

Anh lần đầu tiên không kích Nhà nước Hồi Giáo ở Syria


Máy bay chiến đấu Anh trên đường băng tại một căn cứ không quân gần thành phố ven biển Limassol, Cyprus, ngày 3/12/2015.
Máy bay chiến đấu Anh trên đường băng tại một căn cứ không quân gần thành phố ven biển Limassol, Cyprus, ngày 3/12/2015.

Anh lần đầu tiên thực hiện các cuộc không kích chống Nhà nước Hồi Giáo tại Syria sau khi đã phát động các cuộc tấn công tương tự tại Iraq cách đây hơn một năm.

Ngày 3/12 các giới chức quốc phòng Anh cho biết các máy bay phản lực chiến đấu rời căn cứ tại đảo Síp và thực hiện thành công những cuộc không kích tại Syria và an toàn trở về căn cứ. Anh cùng với Hoa Kỳ và Pháp thực hiện các cuộc không kích nhắm vào các mục tiêu của nhóm Nhà nước Hồi giáo tại Syria.

Vài giờ trước đó, với 397 phiếu thuận và 223 phiếu chống sau 10 giờ tranh luận, các nhà lập pháp Anh chấp thuận yêu cầu của Thủ tướng David Cameron để tham gia các cuộc không kích.

Thủ tướng Cameron nói: "Tôi biết rất rõ là chúng ta cần phải theo đuổi một chính sách toàn diện trong đó có các hành động chính trị, ngoại giao và nhân đạo. Và tôi biết là giải pháp lâu dài tại Syria, cũng như tại Iraq, phải là một chính phủ đại diện cho toàn thể dân chúng nước này, và một chính phủ có thể làm việc với chúng ta để đánh bại một cách vĩnh viễn tổ chức Nhà nước Hồi Giáo ác độc."

Một cuộc thăm dò dư luận cho thấy sự ủng hộ của dân chúng ở Anh đối với các hành động quân sự tại Syria đã xuống mức thấp nhất kể từ tháng 9 năm ngoái.

Một cư dân Birmingham nói: "Tôi hoàn toàn cảm thấy việc này không cần thiết và chúng ta không nên làm. Tôi nghĩ đã có đủ người, đủ nước tham gia cuộc không kích tại Syria. Nhiều thường dân đã thiệt mạng. Chúng ta cần nghĩ đến các thường dân tại đây."

Thủ tướng Cameron nói ông chia sẻ lo ngại của những người chống lại những thiệt hại của thường dân do các cuộc không kích gây ra. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng không như Nhà nước Hồi Giáo, hành động quân sự của Anh nhằm bảo vệ người dân khỏi sự tàn bạo của Nhà nước Hồi Giáo.

Anh đã không kích các mục tiêu Nhà nước Hồi Giáo tại Iraq cách đây hơn 1 năm.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter ca ngợi việc Anh quyết định mở rộng các cuộc không kích sang Syria. Ông cũng tán dương việc Đức cam kết hỗ trợ thêm cho chiến dịch không kích.

Anh lần đầu tiên không kích Nhà nước Hồi Giáo ở Syria
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:04 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG