Đường dẫn truy cập

Phát hiện nhiên liệu phóng xạ tại lò phản ứng Fukushima


Một công nhân trong bộ đồ bảo hộ trước nhà máy điện hạt nhân Fukushima.
Một công nhân trong bộ đồ bảo hộ trước nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

Mức phóng xạ đo được gần đây tại nhà máy điện hạt nhân đã ngừng hoạt động Fukushima (Nhật Bản) hiện ở mức cao nhất được ghi nhận kể từ vụ tan chảy hạt nhân 2011, vốn là thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất thế giới sau tai nạn Chernobyl (Ukraine) năm 1986.

Theo Japan Times, các thông số phóng xạ mới nhất do Công ty điện lực Tokyo (Tepco) thu được bên trong bồn chứa của lò phản ứng 2 cho thấy mức bức xạ 530 sieverts/giờ. Mức cao trước đó trong năm 2012 là 73 sieverts/giờ. Báo này dẫn lời một số chuyên gia nói rằng thông số mới ‘vượt ngoài sức tưởng tượng.’

Mức độ bức xạ thực tế cũng có thể thấp hơn vì kỹ thuật đo đạc có biên độ sai lệch 30%. Tuy nhiên, thông số mới cho thấy mức bức xạ cao hơn mức trước đó bảy lần. Với mức mới, robot mà Tepco dùng để đọc các số đo sẽ bị phá hủy trong vòng hai giờ đồng hồ.

Con người tiếp xúc với mức bức xạ 1 sievert có thể bị ốm vì phóng xạ và buồn nôn. Một người tiếp xúc với mức 10 sieverts sẽ tử vong trong vòng vài tuần, theo báo Guardian.

Tháng trước, Tepco phát hiện cái mà họ tin là rác nhiên liệu hạt nhân bên trong cùng lò phản ứng này. Đây là một trong ba lò bị phá hủy trong vụ tan chảy hạt nhân tháng 3 năm 2011. Có tổng cộng 16.000 người đã thiệt mạng trong tai nạn đó lẫn trong trận động đất 9,0 độ richter dẫn tới thảm họa. Hơn 170.000 người đã được sơ tán khỏi các khu vực duyên hải xung quanh.

Theo báo The Guardian, hồi tháng 12, chính phủ Nhật đã tăng gần gấp đôi con số ước tính cho công tác dọn dẹp, khoảng 190 tỷ đô la.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG