Đường dẫn truy cập

Toà Nhật Bản cho phép lò hạt nhân tiếp tục hoạt động


Ảnh tư liệu nhà máy điện hạt nhân ở Ohi, quận Fukui, Nhật Bản.
Ảnh tư liệu nhà máy điện hạt nhân ở Ohi, quận Fukui, Nhật Bản.

Một toà án Nhật Bản đã bác đơn kiện chống lại một phán quyết cho phép khởi động lại hai lò phản ứng hạt nhân do một toà cấp thấp hơn đưa ra.

Hôm 6 tháng 4, Toà Thượng Thẩm Fukuoka ra phán quyết cho rằng Lò phản ứng hạt nhân số Một và số Hai tại nhà máy Sendai ở vùng tây-nam Nhật Bản có thể tiếp tục hoạt động.

Cư dân địa phương hồi năm 2015 đã đệ đơn khiếu kiện công ty điện lực Kyushu, là công ty điều hành nhà máy. Họ nói rằng công ty này đã không đánh giá đúng mức mối đe doạ do các núi lửa và các trận động đất gây ra.

Tất cả các lò phản ứng hạt nhân của Nhật Bản đã bị đóng cửa tiếp theo sau thảm hoạ hạt nhân Fukushima, diễn ra khi một trận động đất gây ra một đợt sóng thần lớn ập vào nhà máy này và huỷ hoại hệ thống làm nguội của nhà máy, dẫn tới việc tan chảy của 3 trong tất cả 6 lò phản ứng hạt nhân của nhà máy.

Đây là tai nạn hạt nhân tệ hại nhất của thế giới, tính từ sau thảm hoạ Chernobyl.

Thủ Tướng Nhật Bản Shinzo Abe cổ võ cho việc sản xuất lại năng lượng hạt nhân, như một nguồn năng lượng chủ yếu của Nhật Bản, một nước thiếu tài nguyên.

Lò phản ứng hạt nhân số Một của nhà máy Sendai đã được khởi động lại hồi tháng 8/2015, trong khi lò phản ứng số Hai đã bắt đầu hoạt động lại từ tháng 10/2015.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG