Đường dẫn truy cập

Pháp xem xét việc sửa đổi hiến pháp để chống khủng bố


Cảnh sát Pháp đứng canh bên cạnh lối vào Đền thờ Hồi giáo ở Paris.
Cảnh sát Pháp đứng canh bên cạnh lối vào Đền thờ Hồi giáo ở Paris.

Các nhà làm luật của Pháp đã chấp thuận những sự sửa đổi hiến pháp mà chính phủ cánh tả cho rằng sẽ giúp Pháp chống khủng bố tốt hơn sau những cuộc tấn công hồi năm ngoái của những phần tử Hồi Giáo cực đoan. Theo tường thuật của thông tín viên Lisa Briant của đài VOA tại Paris, cuộc biểu quyết hôm qua chỉ là chướng ngại đầu tiên cần phải vượt qua trước khi dự luật này trở thành luật.

Sau những ngày tranh luận sôi nổi tại Quốc hội, kết quả được loan báo là có 317 phiếu tán thành việc sửa đổi hiến pháp và 199 phiếu chống.

Tổng thống Pháp Francois Hollande đề nghị những thay đổi này sau những cuộc tấn công làm 130 người thiệt mạng hồi tháng 11 năm ngoái tại Paris.

Thủ tướng Pháp Manuel Valls bày tỏ sự tin tưởng là Hạ viện và Thượng viện sẽ chấp thuận văn bản cuối cùng trong một cuộc bỏ phiếu trong năm nay tại Điện Versailles.

Tuy nhiên, Thượng viện vẫn còn phải cứu xét và bỏ phiếu về những biện pháp đang gây chia rẽ trầm trọng giữa cánh hữu và cánh tả. Điều khoản gây tranh cãi nhất là tước bỏ quốc tịch Pháp của những tay khủng bố nếu họ có quốc tịch đôi. Việc này đã khiến cho Bộ trưởng Tư pháp Christiane Taubira quyết định từ chức.

Đề nghị thứ hai nhằm đưa những điều khoản về tình trạng khẩn cấp vào hiến pháp. Quốc hội Pháp trong tuần này gia hạn thêm 3 tháng cho tình trạng khẩn cấp đã được ban hành sau cuộc tấn công tháng 11 năm ngoái.

Tổng thống Hollande, theo dự liệu, sẽ loan báo một cuộc cải tổ nội các trong nay mai. Ngày hôm qua, Bộ trưởng Ngoại giao Laurent Fabius loan báo từ chức để trở thành người đứng đầu Hội đồng Hiến pháp, cơ quan tư pháp cao nhất của nước Pháp.

Tổng thống Pháp Francois Hollande đã đề nghị những thay đổi sau các vụ tấn công làm 130 người thiệt mạng hồi tháng 11 năm ngoái tại Paris.
Tổng thống Pháp Francois Hollande đã đề nghị những thay đổi sau các vụ tấn công làm 130 người thiệt mạng hồi tháng 11 năm ngoái tại Paris.

Ông Francois Asensi, một trong những nhà lập pháp cực tả bỏ phiếu chống những thay đổi hiến pháp, mô tả việc thay đổi hiến pháp là vô ích và nguy hiểm.

Nhận định của ông được một số dân biểu bảo thủ tán đồng.

Các tổ chức nhân quyền cũng cực lực chỉ trích những đề nghị cải cách hiến pháp và lên án điều họ gọi là những hành động lạm quyền và không hữu hiệu của cảnh sát trong tình trạng khẩn cấp. Tuy nhiên, chính phủ cho rằng những vụ bố ráp an ninh đã giúp làm suy yếu những mạng lưới khủng bố và phá vỡ được ít nhất một âm mưu tấn công khủng bố.

Các cuộc thăm dò công luận cho thấy hầu hết dân chúng Pháp ủng hộ dự luật tu chính hiến pháp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG