Đường dẫn truy cập

Pháp xét tới việc công nhận quốc gia Palestine


French Foreign Minister Laurent Fabius gestures as he speaks during a joint news conference with Saudi Arabia's Foreign Minister Adel al-Jubeir in Riyadh, Jan. 19, 2016.
French Foreign Minister Laurent Fabius gestures as he speaks during a joint news conference with Saudi Arabia's Foreign Minister Adel al-Jubeir in Riyadh, Jan. 19, 2016.

Pháp dự định tiến hành thêm một cuộc vận động để giải quyết vụ xung đột Israel-Palestine, nhưng cảnh báo rằng nếu nỗ lực đó thất bại thì họ sẽ công nhận một nước Palestine.

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius hôm thứ sáu nói với các nhà ngoại giao rằng trong những tuần lễ tới đây Paris sẽ cố gắng tổ chức một hội nghị quốc tế để “mang lại giải pháp hai quốc gia” nhằm chấm dứt vụ xung đột giữa Israel với Palestine.

Những nỗ lực do Mỹ dẫn đầu để điều giải cho giải pháp hai quốc gia đã bị đổ vỡ hồi tháng tư năm 2014, và từ đó đến nay, chưa có nỗ lực nghiêm túc nào được thực hiện để nối lại cuộc đàm phán.

Ngoại trưởng Fabius nói “Chúng ta không thể để cho giải pháp hai quốc gia bị tan vỡ.” Ông cũng nêu ra sự kiện là Israel chưa ngưng các hoạt động lập cư trên những phần đất mà Palestine muốn có cho quốc gia tương lai của họ.

Ông nói thêm rằng nếu nỗ lực mới nhất này không đạt kết quả, “chúng tôi cần gánh vác trách nhiệm của mình qua việc công nhận quốc gia Palestine.”

Trong vài tháng nay, một làn sóng bạo động của người Palestine, gồm những vụ tấn công bằng dao, súng và xe hơi, đã giết chết 25 người Israel. Trong cùng thời gian này, 159 người Palestine bị các lực lượng Israel giết chết. Hầu hết những người này thiệt mạng trong khi thực hiện những vụ tấn công, và số còn lại trong những vụ xô xát và những vụ biểu tình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG