Đường dẫn truy cập

Vì sao Pháp điều tra vụ bán tàu ngầm cho Brazil?


Một tàu ngầm của Pháp.
Một tàu ngầm của Pháp.

Các công tố viên tài chính Pháp đã mở một cuộc điều tra vụ mua bán trị giá khoảng 7,5 tỷ đôla năm 2008 giữa nhà cung cấp khí tài hải quân DCNS và Brazil, trong đó có vụ bán 5 tàu ngầm.

Reuters dẫn lời một nguồn tin thân cận với cuộc điều tra cho biết như vậy hôm 21/5, xác nhận thông tin do tờ Le Parisien đăng tải trước đó.

Nguồn tin này nói với hãng tin của Anh rằng cuộc điều tra bắt đầu tháng 10 năm ngoái về khả năng “tham nhũng của các quan chức nước ngoài”.

Động thái trên có liên quan tới một cuộc điều tra trên diện rộng của Brazil từ năm 2014 về khả năng hối lộ dính tới hàng trăm chính trị gia và quan chức.

Reuters đưa tin rằng DCNS bác bỏ đã gây ra bất kỳ hành động sai trái nào, nhấn mạnh công ty “hoàn toàn tôn trọng luật lệ trên thế giới”.

Các công tố viên Pháp viết trên Twitter hôm 12/5 rằng họ đã trao đổi với người đứng đầu Tòa án Tối cao Brazil và thăm văn phòng chống tham nhũng của nước này, nhưng không đề cập tới cuộc điều tra mà Le Parisien đưa tin.

Tờ Folha de S. Paulo đăng tin hồi năm 2015 rằng cảnh sát liên bang Brazil đã điều tra những bất thường trong chương trình quân sự nhằm sản xuất một tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân mà nước này hợp tác với Pháp vào năm 2023.

Tờ báo không đề cập liệu DCNS, mà nhà nước Pháp sở hữu 62% cổ phần, có bị điều tra hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG