Đường dẫn truy cập

Mỹ đả kích kế hoạch của Hungary xây tượng nhân vật kịch liệt bài Do Thái


Người biểu tình phản đối kế hoạch xây tượng tôn vinh bộ trưởng Hungary thân Đức Quốc xã Balint Homan, ở thành phốSzekesfehervar, Hungary, ngày 13 tháng 12, 2015.
Người biểu tình phản đối kế hoạch xây tượng tôn vinh bộ trưởng Hungary thân Đức Quốc xã Balint Homan, ở thành phốSzekesfehervar, Hungary, ngày 13 tháng 12, 2015.

Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng việc Hungary sẽ cho phép một bức tượng tôn vinh Balint Homan - một bộ trưởng thời Thế chiến thứ hai đã thúc đẩy tàn sát người Do Thái dưới tay Đức Quốc xã - là điều "không thể hiểu nổi."

"Tôn vinh một người như vậy, chúng tôi bàng hoàng về việc đó," đặc phái viên của Mỹ về vấn đề Bài Do Thái Ira Forman phát biểu hôm Chủ nhật ở Budapest.

"Từ quan điểm của chính phủ Mỹ, chúng tôi mạnh mẽ cảm thấy rằng không thể phớt lờ lịch sử và những tổn hại mà người đàn ông này đã gây ra cho người dân Hungary, những người là người Do Thái," ông Forman nói với hãng tin Reuters.

Ông Forman cùng những nhà ngoại giao của Israel và Canada và những thành viên của cộng đồng người Do Thái Hungary thắp nến vào đêm thứ tám và cuối cùng của ngày lễ Chủ nhật Hanukkah cổ xưa của người Do Thái. Tất cả họ đều công khai lên án kế hoạch dựng tượng ông Homan.

Ông Homan là bộ trưởng tôn giáo và giáo dục của Hungary trong chính phủ thân Đức Quốc xã. Ông ta là người bài Do Thái kịch liệt và đã soạn thảo nhiều luật bài Do Thái của Hungary trong Thế chiến thứ hai, cùng với những kế hoạch trục xuất người Do Thái Hungary đến những trại tập trung của Đức Quốc xã.

Ông ta bị bắt sau chiến tranh và chết trong tù vào năm 1951.

Tổ chức Quỹ Balint Homan do tư nhân điều hành dự định xây bức tượng ở thành phố Szekesfehervar của Hungary.

Thị trưởng, người lúc đầu không chống đối, giờ đang hối thúc tổ chức này cân nhắc lại kế hoạch của mình hoặc trả lại công quỹ mà họ đã nhận nếu họ xúc tiến kế hoạch.

Một số bộ trưởng thuộc đảng cánh hữu Fidesz cũng nói họ phản đối.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG